รมว.สุชาติ ห่วงใย เคสเครื่องจักรหนีบลูกจ้างเสียชีวิต สั่ง กสร.จับมือ สปส.สอบข้อเท็จจริงพร้อมเร่งช่วยเหลือตามสิทธิพึงได้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง กรณีลูกจ้างโรงงานผลิตยางพารา จ.อุดรธานี ถูกเครื่องจักรหนีบเสียชีวิต ว่า ผมได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่หาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ทันที เบื้องต้นได้รับรายงานจากพนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอุดรธานีว่า

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 12.25 น. ขณะที่นายเนตร เครือสี อายุ 35 ปี ลูกจ้างซึ่งในทำงานตำแหน่งผู้ช่วยช่าง นำด้ามเหล็กขึ้นไปเขี่ยแซะยางที่ตะแกรงเหล็กบริเวณเครื่องโรยยาง ใบพัดของเครื่องโรยยางได้ดึงและหนีบตัวลูกจ้างเข้าไปในเครื่อง ทำให้ลูกจ้างเสียชีวิตทันที ขณะเกิดเหตุลูกจ้างที่เป็นหัวหน้ากะและเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างาน ได้เข้าไปช่วยเหลือและนำร่างลูกจ้างผู้เสียชีวิตไปชันสูตรพลิกศพ ณ โรงพยาบาลหนองหาน อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ญาติของลูกจ้างผู้เสียชีวิตมา ณ ที่นี้ ทั้งนี้ผมได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดอุดรธานี เร่งดำเนินการช่วยเหลือครอบครัว ญาติของลูกจ้างผู้เสียชีวิตให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย เช่น ค่าทำศพ เงินทดแทนกรณีเสียชีวิต โดยเร็ว

ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า พนักงานตรวจความปลอดภัย สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอุดรธานี และ ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 4 จะร่วมกันตรวจสอบหาสาเหตุ โดยเชิญนายจ้างและผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ว่ามีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 และกฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ. 2564 หรือไม่ หากพบว่านายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ทางด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวเพิ่มว่า ในส่วนของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดอุดรธานี ตรวจสอบพบว่า นายเนตร เครือศรี ลูกจ้างผู้เสียชีวิต เป็นผู้ประกันตนทายาทจะได้รับสิทธิประโยชน์กรณีเสียชีวิตเนื่องจากการทำงานเป็น ค่าทำศพจำนวน 50,000 บาท เงินทดแทนกรณีเสียชีวิต จำนวน 716,352 บาท และเงินบำเหน็จชราภาพ จำนวนเงิน 22,542 บาท (ยังไม่รวมดอกผล) รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 788,894 บาท