พม. เยียวยาครอบครัวเด็กเสียชีวิต จากกรณี เด็ก 1 ปี สมองบวม ถูกผู้รับจ้างรับเลี้ยงทำร้าย

จากเหตุการณ์ข่าวเด็กอายุ 1 ปี เสียชีวิตเพราะถูกผู้รับจ้างเลี้ยงทำร้าย ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี กระทรวง พม. โดย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรี บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ช่วยเหลือครอบครัวเด็กที่ถูกกระทำความรุนแรง ดังนี้

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรีมอบเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย 3,000 บาท เนื่องจากมารดาว่างงาน พร้อมประสานสำนักงานจัดหางานจังหวัดสระบุรี เพื่อดูแลเรื่องอาชีพให้กับมารดา อีกทั้งประสานสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสระบุรี เพื่อขอรับเงินเยียวยาค่าตอบแทนผู้เสียหายจากคดีอาญา และประสานบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ให้กำลังใจครอบครัว ในระหว่างที่ครอบครัวนำร่างน้องผู้เสียชีวิตกลับไปยังภูมิลำเนาเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา

นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เปิดเผยว่า บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านผู้รับจ้างเลี้ยงพบว่า เปิดให้บริการรับเลี้ยงเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี แต่ไม่เกิน 6 คน ตามที่กฎหมายกำหนดจึงไม่มีความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 เกี่ยวกับการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน ทั้งนี้บ้านพักเด็ก ฯ ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกับครอบครัวผู้กระทำผิด เนื่องจากมีบุตร 3 คน อายุ 7 ปี 3 ปี และ 2 ปี ที่ครอบครัวต้องดูแลหลังจากที่ผู้กระทำผิดถูกดำเนินคดี สถานที่รับดูแลเด็ก มีหลากหลายสังกัดที่ดูแลเด็กในช่วงอายุที่ต่างกัน แบ่งเป็นทั้งภาครัฐและเอกชน

1. ภาครัฐ เช่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียนอนุบาล ศูนย์เด็กเล็กในโรงพยาบาล การดูแลบริหารจัดการเป็นไปตามระเบียบ หลักเกณฑ์ของหน่วยงานนั้น ๆ

2. สถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน มีแนวทางในการพิจารณา ดังนี้

2.1 ใบอนุญาตให้ตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก

2.2 ที่ตั้ง ความปลอดภัยด้านมลพิษ ระยะทางความสะดวกในการรับ-ส่ง

2.3 สภาพแวดล้อมของสถานรับเลี้ยงเด็กทั้งภายในและภายนอกอาคาร เช่น ความปลอดภัย ความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย

2.4 คุณภาพของผู้ดูแลเด็กด้านทักษะ ความรู้ และสัดส่วนต่อเด็ก

2.5 การจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ฝึกสุขนิสัย การเรียนรู้ และพัฒนาการเด็ก

2.6 ความสมดุลระหว่างค่าบริการกับสถานะทางเศรษฐกิจของผู้ปกครอง

การช่วยกันสอดส่องดูแลเด็กและเยาวชนไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องภายในครอบครัว แต่คนในชุมชนและสังคม สามารถช่วยกันสอดส่องดูแลได้ หากพบเห็นเด็กและเยาวชนถูกกระทำความรุนแรง แจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 และ Application คุ้มครองเด็ก ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อบ้านพักเด็กและครอบครัวได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ