คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ เข้าพบ รมว.กก. หารือความก้าวหน้าการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยว

10 ก.พ.66 เวลา 09.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ นายธีระ บัวศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ พร้อมคณะเข้าพบเพื่อขอทราบความก้าวหน้า เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (Thailand Traveller Fee : TTF)

โดยมี นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายมงคล วิมลรัตน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ นายอนุกูล จันทร์จรัส ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เข้าร่วมรับฟัง

รมว.พิพัฒน์ กล่าวยืนยันว่า “(ร่าง) ประกาศคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พ.ศ. …. อยู่ระหว่าง การเตรียมเสนอต่อ ครม. และหากได้รับความเห็นชอบจาก ครม. แล้วจะประกาศฯ ให้เริ่มจัดเก็บค่าธรรมเนียมในวันที่ 1 มิถุนายน 2566 โดยระหว่างนี้ ทางกระทรวงจะได้มีการเตรียมการเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีความพร้อมที่จะสามารถเริ่มจัดเก็บค่าธรรมเนียมได้ตามที่กำหนด ซึ่งกระบวนการการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจะมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางผ่านช่องทางอากาศ ด้วยตัวแทนของสายการบิน (ที่ลงทะเบียน)

โดยเป็นการส่งข้อมูลรายชื่อผู้โดยสายขั้นสุดท้าย (Final Passenger Manifest) มาให้กับทางกระทรวงฯ และนำเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ต่อไป ส่วนช่องทางบก น้ำ และราง จะมีการจัดเก็บผ่าน Web Application, Mobile Application และ Kiosk ส่วนปัญหาด้านการขาดแคลนบุคลากร ทั้ง 12 สาขาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะมีการบูรณาการร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงแรงงาน เพื่อฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรให้มีความเพียงพอต่ออุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวต่อไป รมว.พิพัฒน์ กล่าว