กรมหม่อนไหมร่วมกับเอกชนพัฒนาผ้าไหมถัก-ผ้าไหมยืด สร้างมูลค่าเพิ่มผ้าไหมไทยตรานกยูงพระราชทาน

นายประกอบ เผ่าพงศ์ อธิบดีกรมหม่อนไหม เปิดเผยว่า กรมหม่อนไหมเป็นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบงานด้านหม่อนไหมทั้งระบบครบวงจร ซึ่งมีภารกิจสำคัญหนึ่งในเรื่องการศึกษา วิจัย ทดลอง และพัฒนา การแปรรูป นวัตกรรม และยกระดับสินค้าและผลิตภัณฑ์หม่อนไหมให้มีมาตรฐาน และได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและในระดับสากล จึงได้มีแนวคิดในการพัฒนาผ้าไหมมาตรฐานตรานกยูงพระราชทานให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมแก่การสวมใส่ในชีวิตประจำวัน ตอบโจทย์ผู้บริโภคตามนโยบายตลาดนำการผลิตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2566 อธิบดีกรมหม่อนไหม พร้อมด้วยนายวัชรพงษ์ แก้วหอม รองอธิบดีกรมหม่อนไหม และ นางสาวภัควิภา เพชรวิชิต ผู้อำนวยการกองตรวจสอบและรับรองมาตรฐานหม่อนไหม ได้หารือร่วมกับ นายสมบัติ ฉัตรร่มเย็น กรรมการผู้จัดการบริษัท เวิลด์นิตติ้ง เท็กซ์ไทล์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและแปรรูปผ้าไหมด้วยวิธีการถักโดยใช้เครื่องจักรอุตสาหกรรม และผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยตรานกยูงพระราชทานชนิดสีเขียว (Thai Silk Blend) จากกรมหม่อนไหมแล้ว

เพื่อหาแนวทางความร่วมมือในการพัฒนา การสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งหาช่องทางการจำหน่ายผ้าไหมถักที่แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เช่น ผ้าไหมยืด ผ้าพันคอ เสื้อผ้าลำลอง ชุดกีฬา และชุดชั้นใน เพื่อให้ผู้บริโภคผ้าไหมสามารถสวมใส่ในชีวิตประจำวันได้ ด้วยคุณสมบัติของเนื้อผ้าและโครงสร้างผ้าไหมถักที่มีความโดดเด่นด้านความยืดหยุ่นสูง จึงทำให้สวมใส่สบาย และสามารถระบายอากาศลดกลิ่นอับชื้นจากเหงื่อได้ดีมาก

พร้อมกันนี้ ยังได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการสร้างและการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่าย และผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการผลิตผ้าไหมถักตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำตลอดจนถึงปลายน้ำ โดยมุ่งเป้าหมายเพื่อยกระดับการผลิตของเกษตรกรหม่อนไหมให้มีคุณภาพ ผ่านการรับรองมาตรฐาน ซึ่งจะส่งผลถึงการสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นและการประกอบอาชีพที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกรต่อไป