กรมชลประทาน เผยอ่างเก็บน้ำห้วยติ๊กชู แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ลดแล้ง สร้างรายได้ ชาวภูสิงห์

กรมชลประทาน ชูอ่างเก็บน้ำห้วยติ๊กชูอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดศรีสะเกษ แก้ปัญหาภัยแล้งให้กับราษฎรชาวภูสิงห์ ตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ให้พี่น้องชาวอำเภอภูสิงห์ มีน้ำใช้เพียงพอตลอดทั้งปี

นายประพิศ  จันทร์มา  อธิบดีกรมชลประทาน  เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้ดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยติ๊กชูอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แล้วเสร็จเมื่อปี 2542 สามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 26.20 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 1 ในโครงการตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรที่อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2537

เพื่อใช้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำสนับสนุนการใช้น้ำอุปโภคบริโภคและการเกษตรให้แก่ราษฎร ในพื้นที่ 4 ตำบล ได้แก่ ต.ห้วยติ๊กชู ต.โคกตาล ต.ละลม และ ต.ตะเคียน รวมไปถึงพื้นที่ของศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมพื้นที่รับประโยชน์กว่า 12,500 ไร่ นอกจากนี้ ยังจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ สร้างอาชีพประมง เสริมรายได้พิเศษให้ราษฎรได้อีกทางหนึ่งด้วย