กรมทะเลชายฝั่ง จับมือเครือข่ายฯ จังหวัดภูเก็ต ร่วมเก็บขยะตกค้าง ส่งเสริมการมีส่วนร่วม มุ่งแก้ปัญหาขยะทะเล

วันที่ 30 มกราคม 2566 นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวภายหลังจากการจัดกิจกรรมเก็บขยะที่ตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญแบบมีส่วนร่วม ณ บริเวณชุมชนท่าสัก หมู่ที่ 4 ตำบลป่าคลอก อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ว่ากรม ทช. ได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 โดยศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ กอ.รมน. จังหวัดภูเก็ต เทศบาลตำบลป่าคลอก เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จัดกิจกรรมเก็บขยะที่ตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญแบบมีส่วนร่วมขึ้น มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ผู้นำท้องถิ่น ราษฎรในชุมชน และเครือข่าย อสทล. รวมประมาณ 78 คน

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมที่สอดรับกับนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหาขยะในทะเล ตามที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้กล่าวเสมอว่า “เราต้องร่วมมือกัน และต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกในทะเลโดยทันที อย่ารอพรุ่งนี้ อย่ารอเดือนหน้า เพื่อท้องทะเล เพื่อระบบนิเวศ และเพื่อลูกหลานของเรารุ่นต่อไป” โดย รมว.ทส. ได้สั่งการให้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดูแลและกำชับให้ กรม ทช. ดำเนินการโดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมทั้งองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ จัดการขยะตกค้างเพื่อป้องกันไม่ให้ไหลลงสู่ทะเล รวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ชุมชนในการคัดแยกขยะให้ถูกวิธี

จากการร่วมกันเก็บขยะที่ตกค้างในระบบนิเวศชายฝั่งครั้งนี้ เก็บขยะได้รวมจำนวน 425.70 กิโลกรัม และคัดแยกขยะตามแบบฟอร์ม ICC Card ขยะส่วนใหญ่เป็นถุงก๊อปแก๊ป ห่อถุงอาหาร ขวดเครื่องดื่ม (พลาสติก, ขวดแก้ว) และขยะอินทรีย์ ซึ่งขยะที่เก็บได้มอบให้เทศบาลตำบลป่าคลอก นำไปจัดการตามขั้นตอนต่อไป จะเห็นได้ว่ายังมีขยะอยู่เป็นจำนวนมากที่ตกค้างอยู่ในระบบนิเวศ กรม ทช. จึงวอนขอประชาชนในชุมชน รวมถึงนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันปฏิบัติตามแนวทางการบริหารจัดการขยะจากต้นทาง เพื่อป้องกัน ตัดตอนก่อนไหลสู่ทะเล เพื่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน สู่คุณภาพชีวิตที่ดีต่อไปในอนาคต “นายอภิชัยกล่าว