ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมพิธีถวายราชสักการะ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

วันที่ 17 มกราคม 2566 เวลา 08.15 น. ณ หอประชุมพระพิรุณระลึกโปรดเกล้าฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะวางพานพุ่มดอกไม้สด จุดเทียนที่เครื่องทองน้อย และกล่าวคำถวายราชสดุดี เบื้องหน้าพระบรมรูปหล่อพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2566

โดยมีนางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการพลเรือน ตุลาการ ทหาร ตำรวจ อัยการ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด รัฐวิสาหกิจ สมาคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และข้าราชการ ร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2532 กำหนดให้วันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นวันรัฐพิธี เนื่องจากมีประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 3 ในราชวงศ์พระร่วงแห่งราชอาณาจักรสุโขทัย เสวยราชย์ประมาณพุทธศักราช 1826 ถึงประมาณพุทธศักราช 1841 พระองค์ทรง เป็นนักการทหาร นักปกครอง นักการทูต และนักปราชญ์ ทรงมีพระเมตตาเอาพระทัยใส่ในทุกข์ สุข ของประชาชน ให้มีการประกอบอาชีพอย่างเสรีทรงยกเลิกจังกอบ ทรงให้กรรมสิทธิ์ที่ดินทำกินแก่ประชาชน ทรงเป็นผู้มีนโยบายกระชับมิตรกับดินแดนต่าง ๆ ทั้งที่ใกล้เคียงและห่างไกล และทรงเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนา พระองค์ทรงสนับสนุนทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาดังปรากฎหลักฐานว่า ทรงจัดสร้างพระอารามทั้งในและนอกราชธานีทรงสนับสนุนการเผยแพร่หลักธรรม และสร้างศาสนวัตถุอีกด้วย

นอกจากพระราชกรณียกิจทางด้านพระพุทธศาสนาแล้ว ทรงส่งเสริมให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองทางปัญญา และศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นคือ การประดิษฐ์อักษรไทย หรือ ลายสือไทย ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงความเป็นอารยชนของอาณาจักรสุโขทัย เป็นคุณประโยชน์อย่างใหญ่หลวงต่อปวงชนชาวไทย ที่ได้รับทราบความเป็นมาของชาติบ้านเมือง และเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ นับแต่กรุงสุโขทัยเป็นราชธานี สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน