“ปลูกผัก 100 % แล้วจร้า” อธิบดี พช. ปลื้ม ภูเก็ตเข้าวินในการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับพี่น้องประชาชน

วันพฤหัสบดี ที่ 29 ธันวาคม 2565 ณ ชุมชนโกมารภัจจ์ ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นำทีมปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ในการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่การปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ครัวเรือนลำดับที่ 90,511 ของจังหวัดภูเก็ต บ้านนายรัฐพล น่าขำ ซึ่งอาศัยอยู่ในชุมชนโกมารภัจจ์ ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต โดยมีนางบุญวันดี วุ่นซิ้ว ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดภูเก็ต นางมุกดา หลิมนุกูล พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ประมงจังหวัดภูเก็ตประธานชุมชนโกมารภัจจ์สมาชิกสภาเทศบาลนครภูเก็ต ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม เทศบาลนครภูเก็ต และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอเมืองภูเก็ต เข้าร่วมกิจกรรม

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวเน้นย้ำให้คนในชุมชน ร่วมมือกันสร้างความมั่นคงทางอาหารด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ให้แก่ครัวเรือน ตลอดจนการจัดทำถังขยะเปียกเพื่อลดโลกร้อน ลดขยะในชุมชน และได้ประโยชน์ ได้ประหยัด ได้ปลอดภัย ได้เปลี่ยนแปลงพื้นที่บริเวณบ้าน และสุดท้ายได้แบ่งปันกับเพื่อนบ้านในชุมชน โดยขอให้ผู้นำชุมชนได้ส่งเสริม สนับสนุน และดูแลครัวเรือนให้น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่การปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร อย่างยั่งยืนตลอดไป

ด้าน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ภายใต้การนำของ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนในฐานะหน่วยงานที่มีบุคลากรทำงานใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนในหมู่บ้านตำบล เข้าไปดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน พช. ในฐานะหน่วยงานหลักในการรณรงค์ให้ทุกจังหวัดขับเคลื่อนการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สู่ปฏิบัติการปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ได้สานต่อผลงานของท่านปลัดกระทรวงมหาดไทย (นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ) ซึ่งท่านเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทุกจังหวัดในการเป็นผู้นำทำก่อน และขยายผลสู่ครัวเรือน องค์กรต่างๆ เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมในวันนี้ จากรายงานของพัฒนาการจังหวัดภูเก็ต ในการนำทีมของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ดำเนินกิจกรรมบำบัดทุกข์บำรุงสุขของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร เพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน ส่งผลทำให้การดำเนินกิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารของกรมการพัฒนาชุมชน ครอบคลุมเต็มพื้นที่เป้าหมายครบ 100% ทั่วประเทศ ผมต้องขอขอบคุณท่านผู้ว่าฯ ซึ่งถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีของจังหวัดอื่น ๆ จังหวัดภูเก็ตพื้นที่ส่วนใหญ่แม้จะเป็นสังคมเมืองก็ไม่ได้เป็นปัญหาอุปสรรคในการปลูกพืชผักสวนครัว ได้มีการส่งเสริมสนับสนุนในการปลูกผักในกระถางหรือในวัสดุเหลือใช้เช่นยางรถยนต์ เป็นต้น เพื่อเป็นการลดรายจ่าย สร้างรายได้ระยะสั้นทั้งในระดับครัวเรือนและระดับกลุ่มอาชีพ

“โอกาสนี้ ขอให้ทุกจังหวัดดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และขยายผลการดำเนินงาน เหมือนเป็นการรักษาแชมป์ ให้คงอยู่ เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งบันทึกรายงานผลการดำเนินงานฯ ในระบบรายงาน Plant for Good Report แบบ Real-Time และมีการประชาสัมพันธ์ ให้เห็นคุณประโยชน์ในการปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานและลดรายจ่ายในครัวเรือน จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อร่วมกันสร้างความมั่นคงทางอาหารไปด้วยกัน” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าวเชิญชวน