สวธ.ประกาศสรรหาและคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2565

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญองค์กร หน่วยงานเครือข่ายทางวัฒนธรรม และศิลปินแห่งชาติ เสนอรายชื่อบุคคลผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2565 เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2565 – 15 กุมภาพันธ์ 2566

นายโกวิท กล่าวต่อว่า การสรรหาและคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่าและสนับสนุนให้ศิลปินได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณชน รวมทั้งอนุรักษ์ศิลปะแขนงต่างๆ ไว้ไม่ให้สูญหาย ซึ่งประกอบด้วยผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านศิลปะใน 3 สาขา คือ สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ วิจิตรศิลป์ ประยุกต์ศิลป์ ศิลปะการออกแบบและประณีตศิลป์ สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่ ดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทย และศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ดนตรีสากลและนาฏศิลป์สากล ภาพยนตร์และละคร และสาขาววรรณศิลป์

การได้มาซึ่งศิลปินแห่งชาติในแต่ละปีนั้น อธิบดี สวธ. เปิดเผยว่า จะเริ่มด้วยกระบวนการสรรหาและคัดเลือกจากคณะอนุกรรมการอำนวยการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการกลั่นกรองศิลปินแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วย ศิลปินแห่งชาติ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาและนักวิชาการใน แต่ละสาขา เมื่อผ่านขั้นตอนการสรรหาและคัดเลือกในขั้นต้นแล้ว จะต้องผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการอำนวยการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ และคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ซึ่งถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว เพื่อให้ได้ศิลปินแห่งชาติที่มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ จึงประกาศผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติต่อสาธารณะทันที โดยประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

“ตั้งแต่พุทธศักราช 2528 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ที่ได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติแล้ว รวมทั้งสิ้น 343 คน โดยศิลปินแห่งชาติ จะได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ เข้ารับพระราชทานโล่และเข็มเชิดชูเกียรติ จากนั้นกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะจัดงานเชิดชูเกียรติเผยแพร่ผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ ซึ่งศิลปินแห่งชาติจะได้รับการสนับสนุนในการเผยแพร่ผลงาน-องค์ความรู้ ได้รับสวัสดิการดูแลเมื่อยามเจ็บป่วยหรือประสบสาธารณภัยเท่าที่เสียหายจริง และได้รับเงินช่วยเหลือในการบำเพ็ญกุศลเมื่อเสียชีวิต ตามที่ระบุในกฎกระทรวง ว่าด้วยการ กำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2555 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 พ.ศ. 2563” อธิบดี สวธ. กล่าว

สามารถดูรายละเอียดและดาวน์โหลดเอกสาร ประกาศการสรรหาฯ / คู่มือหลักเกณฑ์การคัดเลือกและการรับสมัคร ได้ที่ www.culture.go.th/culture_th/ewt_news.php?nid=6804 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มยกย่องเชิดชูเกียรติทางวัฒนธรรม กองกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม โทร. 0 2247 0013 ต่อ 1311 และ 1320