กฟผ. แจ้งเหตุพบคนปีนเสาไฟฟ้าแรงสูงที่อุดรธานี เบื้องต้นสั่งตัดไฟเพื่อความปลอดภัย พร้อมยืนยันไม่กระทบระบบจ่ายไฟฟ้าในภาคอีสาน

นายอดุลย์ พิทักษ์ชาติวงศ์ รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่18 พฤษภาคม 2561 มีคนปีนขึ้นไปบนเสาไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. ที่ บ้านหนองแก ต.หนองนาคำ จ.อุดรธานี  ซึ่งอยู่ห่างจากสถานีไฟฟ้าแรงสูงอุดรธานี 3 ไปประมาณ 700 เมตร  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าไปควบคุมสถานการณ์และเจรจาแล้ว

สำหรับปัจจุบันรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีพร้อมนายตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ กฟผ. ได้เข้าไปดูแลการเตรียมพร้อมมาตรการความปลอดภัยในทุก ๆ ด้านและพยายามเจรจาเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า ทันทีที่ทราบเหตุ กฟผ. ได้ทำการตัดไฟสายส่งไฟฟ้าแรงสูง 115 กิโลโวลต์ รวม 3 วงจร ได้แก่ อุดรธานี 1 – หนองหาร 1 วงจร และอุดรธานี 1 – อุดรธานี 2 วงจร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับชายคนดังกล่าวและเจ้าหน้าที่ที่เข้าให้การช่วยเหลือ รวมทั้งสั่งการให้ปรับระบบการส่งจ่ายกระแสไฟฟ้า และยืนยันว่าระบบไฟฟ้าในภาคอีสานยังจ่ายไฟฟ้าได้ตามปกติ

“จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทุกฝ่ายพยายามดำเนินการให้ดีที่สุด เชื่อว่าทุกฝ่ายห่วงใยความปลอดภัยและหวังว่าจะคลี่คลายในทางที่ดี”