“การประชุมสรุปผลการตรวจประเมินโรงฆ่า ชำแหละและโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ปีก ที่ได้รับรองขึ้นทะเบียนส่งเกาหลีใต้”

วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2565 เวลา 10.00 น. นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้ นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมสรุปผลการตรวจประเมินโรงฆ่า ชำแหละ และแปรรูปเนื้อสัตว์ปีก โดยหน่วยงาน Animal and Plant Quarantine Agency (APQA)

โดยมีเจ้าหน้าที่ APQA จำนวน 2 ราย พร้อมด้วย น.สพ. อนุชา มุมอ่อน ผู้อำนวยการกลุ่มตรวจสอบมาตรฐานด้านการปศุสัตว์ น.สพ. อภินันท์ คงนุรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มรับรองด้านการปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน สพส. กรป. สคบ. กสก. สตส. โดยผลสรุปในภาพรวมคณะผู้ตรวจประเมินมีความพอใจในการกำกับดูแลสุขอนามัยการผลิต ซึ่งมีมาตรฐานสอดคล้องต่อระเบียบสาธารณรัฐเกาหลี ทั้งในด้านความปลอดภัยทางอาหาร และการควบคุมป้องกันโรคระบาดในสัตว์ปีก

ทั้งนี้ในปัจจุบันโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ปีกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงาน APQA แล้วเป็นจำนวน 76 โรงงาน ในปี 2565 มีปริมาณการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกไปสาธารณรัฐเกาหลีจำนวน 40,590 ตัน คิดเป็นมูลค่า 5,949 ล้านบาท ซึ่งการตรวจประเมินครั้งนี้ น่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกไทยไปสาธารณรัฐเกาหลีได้มากขึ้น ณ ห้องประชุมพุทธอุดมสุข ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

“ครอบครัวปศุสัตว์ ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง”