“วราวุธ” ส่งมอบโครงการน้ำบาดาลเพื่อชุมชนที่บ้านรางไท จังหวัดนครปฐม ชาวบ้านนับพันคนได้ประโยชน์จากน้ำกินน้ำใช้

Featured Video Play Icon

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดและส่งมอบโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ณ บ้านรางไท หมู่ที่ 2 ตำบลบางระกำ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

สืบเนื่องจากรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลสำรวจและพัฒนาน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ประโยชน์เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำกินน้ำใช้ หรือน้ำเพื่อการเกษตร โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ “น้ำกินน้ำใช้ต้องไม่ขาดแคลน เสริมความมั่นคงด้านน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค” เพื่อการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภค กระจายโอกาสการเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาดของพี่น้องประชาชน

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า บ้านรางไท หมู่ที่ 2 ตำบลบางระกำ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 (ราชบุรี) ได้เจาะบ่อน้ำบาดาลเพื่อใช้เป็นบ่อผลิต จำนวน 2 บ่อ พร้อมก่อสร้างระบบประปาบาดาล ขนาด 80 ลูกบาศก์เมตร และระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาล โดยมีอัตราการผลิตน้ำดื่มสะอาด 500 ลิตรต่อชั่วโมง มีปริมาณน้ำไม่น้อยกว่า 284,700 ลูกบาศก์เมตรต่อปี ประชาชนได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 1,351 คน หรือ 356 ครัวเรือน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า รัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งและขาดแคลนน้ำ จึงมอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ดำเนิน “โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน” ขึ้น

โดยการสำรวจและพัฒนาน้ำบาดาลในหมู่บ้านที่เสี่ยงภัยแล้งและพื้นที่ขาดแคลนน้ำ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนได้อย่างทันท่วงที อย่างไรก็ตาม เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการนี้อย่างยั่งยืน จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคนช่วยกันกำกับดูแลรักษาเครื่องมือ รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้สามารถใช้งานได้ตลอดไป ขอให้พี่น้องประชาชนแบ่งปันน้ำกินน้ำใช้กันอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลต้องติดตามดูแลการใช้งานในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

นายเสฏฐวุฒิ ปิ่นเกษร นายก อบต.บางระกำ กล่าวว่า ตำบลบางระกำมีปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคจากภาวะปัญหาภัยแล้งและปัญหาน้ำเค็ม จึงจำเป็นต้องจัดหาน้ำดื่มสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชน ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล

จึงขอขอบพระคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มา ณ โอกาสนี้ ที่ทำให้โครงการน้ำบาดาลเพื่อชุมชนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และสามารถแก้ไขปัญหาในพื้นที่ให้มีน้ำกินน้ำใช้ได้อย่างเพียงพอ