รมว.เฮ้ง ปลื้ม!! นายจ้าง ลูกจ้าง ขอบคุณรัฐบาล ช่วยผ่านพ้นโควิด จนรับโบนัสจุกๆ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อมวลชนเผยแพร่ข่าวผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่ง โพสต์คลิปวิดีโอ ขณะพนักงานกำลังยืนฟังเจ้าหน้าที่โรงงานฟอร์ด ระยอง ประกาศโบนัสประจำปี 2565 6.35 เดือน เงินพิเศษ 2.5 หมื่น ขึ้นเงินเดือน 4% จนทำให้พนักงานเฮลั่น ว่า ผมขอแสดงความยินดีกับพนักงานโรงงานฟอร์ด ระยอง ทุกคนที่ได้รับโบนัสและเงินพิเศษต่างๆ เพิ่มในครั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงแรงงานเองผมต้องขอขอบคุณผู้บริหารบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ประเทศไทย ที่ระยองด้วยที่ประกาศโบนัสให้พนักงาน ซึ่งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พนักงานและสถานประกอบการได้ดูแลพี่น้องผู้ใช้แรงงานเป็นอย่างดี

ด้าน คุณสถิรยุทธ แสงสุวรรณ รองประธานฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ออโต อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือฟอร์ด มอเตอร์ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา แม้ว่าบริษัทจะประสบปัญหาโควิดเช่นกัน แต่ยังมีข้อดีที่รัฐบาลและกระทรวงแรงงานได้ออกมาตรการต่างๆ มาช่วยเหลือนายจ้างและภาคแรงงานในหลายๆ ด้าน ทั้งการลดเงินสมทบ เยียวยานายจ้าง ผู้ประกันตนมาตรา 33 โครงการแฟคทอรี่ แซนบ๊อก เปิดจุดตรวจโควิด จัดหาฉีดวัคซีนมาฉีดให้กับพนักงาน ซึ่งพนักงานกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ได้รับวัคซีน โควิด จนทำให้บริษัทเกิดความมั่นคงด้านแรงงาน พนักงานไม่เป็นโควิด สามารถมาทำงานได้ตามปกติ นอกจากนี้ บริษัทยังดูแลพนักงานให้ได้ค่าแรงที่เป็นธรรม มีสวัสดิการที่เหมาะสม พนักงานก็ให้ใจกับเรา ซึ่งบริษัทเองก็ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงแรงงานทั้งในเรื่องการฉีดวัคซีนให้พนักงาน การมีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบดูแลเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน รวมทั้งเรื่องส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ที่ดี และบริษัทก็ได้รับรางวัลแรงงานสัมพันธ์ดีเด่นระดับประเทศ เนื่องจากในแต่ละครั้งบริษัทจะพูดคุยเจรจากับพนักงานด้วยกันเอง สามารถบรรลุข้อตกลงด้านสภาพการจ้าง จนกลายเป็นโมเดลแบบอย่างที่ดีด้านแรงงานสัมพันธ์ให้กับแรงงานในภาคตะวันออกด้วย

ขณะที่ นายสมเกียรติ เจียดกำจร ประธาน สหภาพแรงงานฟอร์ดและมาสด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วงโควิดระบาด ทางสหภาพฯ ได้ประสานกับสภาองค์การลูกจ้างยานยนต์แห่งประเทศไทย และได้รับวัคซีนอย่างรวดเร็ว รัฐบาลส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลตรวจโควิดและฉีดวัคซีนให้พนักงานทุกคนฟรีถึงในโรงงาน แม้ช่วงแรกพนักงานยังกังวลกับการฉีด แต่เมื่อได้มีการประชาสัมพันธ์ให้เข้าใจทั่วถึง ก็สามารถทำให้พนักงานได้รับวัคซีนกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ทำให้พวกเราสบายใจอยู่รอดปลอดภัยไม่ต้องนำเชื้อไปติดคนที่บ้าน และสามารถมาทำงานได้ตามปกติ ซึ่งต้องขอขอบคุณ ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ให้การดูแลช่วยเหลือภาคแรงงานในยามเดือดร้อนได้เป็นอย่างดี