“ยุทธพล” เผย กรมอุทยานฯ ลาดตระเวน ฤดูเต่าวางไข่ เข้มข้น แม่เต่า”ศรีสุดา” วางไข่รังที่ 2 เพิ่มอีก 168 ฟอง เป็นรังที่ 5 ของฤดูกาล ชี้วัดความสำเร็จงานอนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่ง

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยามร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเล สยาม เดินลาดตระเวนบนพื้นที่เกาะทะลุ อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบแม่เต่ากระ “แม่ศรีสุดา” ขึ้นวางไข่อีกครั้ง เป็นรังที่ 2 จำนวน 168 ฟอง หลังจากตรวจพบรังแรกของปีนี้ ไปเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา จำนวน 170 ฟอง

เจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลื่อนย้ายรัง ไปยังบ่ออนุบาลของมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเล สยาม เพื่อให้ฟักตัวในจุดอนุบาลเพื่อป้องกันภัยคุกคามทางธรรมชาติ เนื่องจากหลุมไข่เต่าที่พบ ตั้งอยู่บริเวณที่น้ำทะเลท่วมถึง โดยหลัวจากนี้ มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเล สยาม จะเป็นผู้ดูแล

ดร.ยุทธพล กล่าวว่า ในแต่ละฤดูกาล แม่เต่าตัวเมียจะวางไข่ทุกช่วงสัปดาห์จนกว่าไข่จะหมดท้อง ซึ่งบางตัวอาจมีไข่มากถึง 1,000 ฟอง โดยใช้เวลาในการขึ้นมาวางไข่บนหาด 3-8 ครั้ง แล้วจะกลับมาวางไข่อีกครั้งหลังจากเวลาผ่านไป 2-4 ปี ดังนั้น จำนวนรังในแต่ละปีจึงมีการเปลี่ยนแปลงตลอด ดังนั้นการเพิ่มความเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ในช่วงฤดูกาลนี้ จะช่วยเพิ่มอัตราการรอดของลูกเต่าเกิดใหม่ให้สูงขึ้น คาดว่าจะพบรังใหม่ๆอีก จนกว่าจะสิ้นสุดปี ถือเป็นอีกหนึ้งมาตรชี้วัดความสำเร็จของงานอนุรักษ์ทะเลไทย ที่ได้รับความร่วมมือร่วมใจทั้งจากภาครัฐ เอกชน และที่สำคัญที่สุดก็คือภาคประชาชน