ผู้ว่าฯ อยุธยา จับมือ ทน.พระนครศรีอยุธยา ปรับปรุงภูมิทัศน์คลองมหาชัย 1 สร้างสวนสาธารณะ ใจกลางเกาะเมืองอยุธยา

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครพระนครศรีอยุธยา นางสาวพรรณทิพย์ เปี่ยมพุทธากุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสรัญญา เพชรยวน ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด สมาชิกสภาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ คลองมหาชัย1 บริเวณตลาดหัวรอ ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจความพร้อมและวางแนวทางการพัฒนาคลองมหาชัย 1 เพื่อให้เป็นสาธารณะแห่งใหม่ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวตลาดหัวรอ หวังเป็นจุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ใจกลางเกาะเมืองอยุธยา

โดยทางว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ได้สั่งการให้นำเจ้าหน้าที่พร้อมรถจักรกลหนัก ดำเนินการขุดลอกคลองมหาชัย1 หลังจากเกิดอุทกภัยน้ำท่วมสูง ทำให้พื้นที่คลองโดยรอบ มีเศษขยะและดินทรายเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การระบายน้ำในคลองมหาชัยไม่สามารถระบายได้อย่างคล่องตัว จึงต้องดำเนินการใช้เครื่องจักรขุดเพื่อเป็นการเปิดทางระบายน้ำในพื้นที่ชุมชนหัวรอ และพื้นที่ใกล้เคียง ในเขตเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา เพื่อมีการระบายอย่างคล่องตัวและเป็นการปรับภูมิทัศน์โดยรอบพื้นคลองมหาชัย1 ไปด้วย

ด้านนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า คลองมหาชัย 1 มีระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร อยู่ติดกับตลาดเก่าแก่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คือ ตลาดหัวรอ ซึ่งมีร้านค้า ร้านอาหารเก่าแก่ อยู่ภายในตลาดแห่งนี้เป็นจำนวนมาก และเพื่อเป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงเชื่อมโยงการท่องเที่ยว และสร้างสวนสาธารณะแห่งใหม่ให้ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ใช้ประโยชน์ จึงได้ออกตรวจพื้นที่ในครั้งนี้ ก่อนที่จะหารือกับกรมโยธาธิการและผังเมือง และเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ในการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามต่อ และจะดำเนินการ “พัฒนาคลองสวยน้ำใส” ในจุดอื่น ๆ ต่อไป

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา