กระทรวงวัฒนธรรม เชิญชวนประชาชน ร่วมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านบทเพลงพระราชนิพนธ์ และเพลิดเพลินกับลีลาศสร้างสุขกับสุนทราภรณ์..ชมฟรี

เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 5 ธันวาคม 2565 เพื่อน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติในพระอัจฉริยภาพทางดนตรีสากล ในฐานะ “อัครศิลปิน” กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญชวนประชาชนร่วมงานเทศกาลดนตรี Ministry of Culture Music Festival (MOC MU FES) ชมการแสดง “Winter Love Songs : บทเพลงพระราชนิพนธ์” และการแสดง “ลีลาศสร้างสุขกับสุนทราภรณ์” ระหว่าง 8-9 ธันวาคม 2565 เวลา 17.30 – 21.30 น. ณ ลานวัฒนธรรมสร้างสุข กระทรวงวัฒนธรรม ถนนเทียมร่วมมิตร กทม. (ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย)

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม สวธ. ได้ดำเนินโครงการเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ โดยการจัดงานเทศกาลดนตรี Ministry of Culture Music Festival (MOC MU FES) การแสดง “Winter Love Songs : บทเพลงพระราชนิพนธ์” และการแสดง “ลีลาศสร้างสุขกับสุนทราภรณ์” ในครั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 5 ธันวาคม 2565 และเทิดพระเกียรติ “อัครศิลปิน” ในฐานะที่พระองค์ทรงพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีสากล ผ่านการแสดงดนตรีด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์อันทรงคุณค่า ให้พสกนิกรไทยได้มีส่วนร่วมเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ได้สร้างคุโณปการต่อประเทศนานับประการ

“กระทรวงวัฒนธรรม ได้เปิดพื้นที่ “ลานวัฒนธรรมสร้างสุข” เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่ม ได้มีพื้นที่ทำกิจกรรมทางวัฒนธรรมร่วมกัน อาทิ กิจกรรมดนตรีในสวน ถนนสายวัฒนธรรม ศิลปะการแสดง รวมถึงตลาดนัดของดีทางวัฒนธรรม หรือเป็นพื้นที่สำหรับการออกกำลังกาย ถือเป็นการต่อยอดเผยแพร่ soft power อันจะส่งผลให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างความสุขทางกายและทางใจ สร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลิน ความรัก ความสามัคคีและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ณ ลานวัฒนธรรมสร้างสุข ของกระทรวงวัฒนธรรม แห่งนี้ และลานวัฒนธรรมของจังหวัดต่างๆ จะเป็นพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมให้ประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วมสร้างความสุขไปด้วยกัน” นางยุพา กล่าว

โดยรายละเอียดการแสดงในเทศกาลดนตรี ที่จะจัดระหว่าง 8 – 9 ธันวาคม นี้ นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ธันวาคม เวลา 17.30-21.30 น. จะเป็นการแสดง “ลีลาศสร้างสุขกับสุนทราภรณ์” ประชาชนจะได้สนุกสนานเพลิดเพลินไปกับลีลาศและรำวงในจังหวะที่หลากหลาย บรรเลงบทเพลงโดยวงดนตรีสุนทราภรณ์ ควบคุมวงโดย ครูณรงค์ เนตรเจริญ ขับขานบทเพลงโดยนักร้องคุณภาพของวงพร้อมคลื่นลูกใหม่สุนทราภรณ์ ได้แก่ พรศุลี วิชเวช โน้ต-พรชัย เอกศิริพงษ์ จิมมี่-บัญชา รักษาจันทร์  แจน-นันทพร  ซัน-ชาตรี  เบนซ์-วฤณพร  ต๊ะ-พิเชษฐ์  แจ๊บ-ณฤพล ผิวอ่อน ขวัญ-ชณัฐศิกาญ โอ๋-ศราวิน วงษ์สุวรรณ  มีน-ณัฏฐ์นรี มะลิทอง ยุ้ย-ปิยวรรณ โอ๋-ศราวิน  มุข-มุขอันดา ใจยง  จะเริ่มด้วยเพลงเทิดพระเกียรติ “ราชาเป็นสง่าแห่งแคว้น และร่มเกล้า” จากนั้นจะเข้าสู่การแสดงลีลาศ 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 ลีลาศ-รำวงกับสุนทราภรณ์ ประกอบด้วยจังหวะ รำวง คิวบัน บีกิน ช่าช่าช่า รุมบ้า กัวราช่า ตลุง วอลซ์ แทงโก้ ควิกวอลซ์ ฟอกซ์ทร็อต ควิกสเต็ป และบันนี่ฮ็อป รวมกว่า 24 บทเพลง อาทิ รำวงมาตรฐาน รักวันเติมวัน เพ้อรัก บอกเธอเสียที หิมพานต์ เริงลีลาศ รื่นเริงใจ รักต่างแดน ตลุงมอญซ่อนผ้า แม่ทูนหัว ดอกไม้กับแมลง น่าเพลินใจ บ้านเรือนเคียงกัน และเพลิดเพลินกันให้เต็มอิ่ม ในช่วงที่ 2 ลีลาศ-รำวง ในจังหวะที่หลากหลาย อีกกว่า ๑๙ บทเพลง อาทิ  รำวงสาวบ้านแต้ สวยจริงรักจริง รักจริงไหม รักแม่เอ๊ย รักในลมหนาว แซมบ้าพารัก ร็อคเร่งรัก อย่าลืมฉัน เป็นต้น

ส่วนในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 เวลา 17.30-19.30 น. พลาดไม่ได้กับการแสดงดนตรีในสายลมหนาว Winter Love Songs : บทเพลงพระราชนิพนธ์” บรรเลงโดย ๓ วงดนตรีออร์เคสตร้า-บิ๊กแบนด์คุณภาพของประเทศ ได้แก่ วงดุริยางค์สากล กรมศิลปากร จะแสดงร่วมกับวงดุริยางค์กรุงเทพมหานคร บรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ อาทิ ความฝันอันสูงสุด  แผ่นดินของเรา เพลงลูกกรุง-ลูกทุ่ง เช่น มนต์รักลูกทุ่ง หยาดเพชร  และเพลงสากล เช่น My way , Greatest love of all , one moment in time เป็นต้น โดยมีนักร้องรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงได้รางวัลการันตีจากเวทีต่าง ๆ ได้แก่ อิสรพงศ์ ดอกยอ , รัฐพงศ์ ปิติชาญ , ธีรวัฒน์ ศรีสุรางค มาขับขานบทเพลงอันไพเราะ และปิดท้ายด้วย การแสดงของวงดนตรีเฉลิมราชย์ วงบิ๊กแบนด์ (แจ๊ส) ควบคุมการแสดงโดย อาจารย์วิรัช อยู่ถาวร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล)  ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ การแสดงดนตรีในแบบเพลงบรรเลง จะมีบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่หาฟังได้ยาก มีทั้งดนตรีแนวมาร์ซ ละติน บลู และแนวแจ๊ส อาทิ เพลงโสมส่องแสง ไกลกังวล Blue for U-thit และส่วนที่ 2 เป็นการแสดงดนตรีพร้อมการขับร้องโดย นักร้องคุณภาพของเมืองไทย นำโดย วินัย พันธุรักษ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ขับร้อง-เพลงไทยสากล) พร้อมนักร้องคุณภาพทั้งชายและหญิง อุมาพร บัวผึ้ง , ภัทรานิตย์ , ผิงผิง-สรวี , แจ็ค-โชคชัย หมู่มาก มาร่วมกันขับขานบทเพลงพระราชนิพนธ์ อาทิ รัก ในดวงใจนิรันดร์ ยิ้มสู้ แสดงเดือน ลมหนาว พรปีใหม่ เป็นต้น ให้ได้ฟังกันอย่างเต็มอิ่ม เป็นค่ำคืนที่จะสร้างประทับใจและตราตรึงไปอีกนาน

โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมลีลาสสร้างสุข แต่ยังไม่มีพื้นฐานการเต้น ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้จัดการสอนเต้นลีลาศ ให้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย สอนโดยนักลีลาศมืออาชีพ หลักสูตรเร่งรัดภายใน 2 วัน ในจังหวะบีกิน และ ช่า ช่า ช่า เมื่อวันที่ 1-2 ธันวาคม เวลา 15.00-18.00 น. ณ โถงกลาง ชั้น ๑ อาคารหอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งมีประชาชนที่สนใจหลายคู่เข้ารับการอบรมลีลาศเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมงานในวันจริง  จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปร่วมงานเทศกาลดนตรีฯ ณ ลานวัฒนธรรมสร้างสุข กระทรวงวัฒนธรรม ถนนเทียมร่วมมิตร (ฟรีไม่เสียใช้จ่าย) และสามารถติดตามข่าวสารวัฒนธรรมต่าง ๆ ได้ทาง เฟซบุ๊กกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ Line @ วัฒนธรรม