ททท. เร่งกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้ ชูคอนคอนเซปต์ “Amazing Thailand close to you than ever!”

ททท. เร่งกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้ ชูคอนคอนเซปต์ “Amazing Thailand close to you than ever!” พร้อมบุกจัดงาน Consumer Fair ต่อเนื่อง มุ่งรายได้ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.5 ล้านล้านบาทในปี 2566

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เร่งกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้ มุ่งส่งเสริมตลาดจัดงาน Consumer Fair ในประเทศภูมิภาคอาเซียนและเอเชียใต้หลายพื้นที่ ภายใต้แนวคิด “Amazing Thailand close to you than ever!” นำเสนอประสบการณ์ Soft Power ของประเทศไทย เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเปิดประสบการณ์ Amazing New Chapters ด้วยตัวเองในปี Visit Thailand Year 2022-2023

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า  “ จากสัญญาณการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของตลาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้ โดยเฉพาะตลาดในภูมิภาคอาเซียน และเอเชียใต้ ซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ มาเลเซีย อินเดีย สิงคโปร์ สปป.ลาว และเวียดนาม ททท. จึงได้กำหนดจัดงานส่งเสริมการขายในรูปแบบ Consumer Fair ในหลากหลายพื้นที่ของประเทศภูมิภาคอาเซียนและเอเชียใต้ ตามแนวคิด “Amazing Thailand close to you than ever!”  

เพื่อสื่อสารภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์ความพร้อมของประเทศไทยในการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวเริ่มออกเดินทางเป็นจำนวนมาก โดยจะนำเสนอประสบการณ์ Soft Power of Thailand ทั้ง 5F : Food Film Festival Fight และ Fashion มาให้แต่ละประเทศได้สัมผัส ตลอดจนร่วมกับพันธมิตรภาคเอกชนออกบูทเสนอขายแพ็คเกจสินค้าและบริการทางด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยสร้างสีสันและดึงดูดความสนใจให้นักท่องเที่ยวอยากมาค้นหาประสบการณ์การท่องเที่ยวมิติใหม่ แบบ Amazing New Chapters ในปี Visit Thailand Year 2022-2023 ที่ประเทศไทย”

ททท. ได้เปิดพื้นที่จัดงานแรกในตลาดมาเลเซีย ได้แก่ งาน Hello Thailand 2022 ณ ห้างสรรพสินค้า Central i-City Sha Alam รัฐสลังงอร์ สหพันธรัฐมาเลเซีย เมื่อวันที่ 24-27 พฤศจิกายน 2565 โดยได้รับเกียรติจากนางปิยะพิณ นิยมฤกษ์ อุปทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พันธมิตรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมจากวิทยาลัยนาฏศิลป์พัทลุง กิจกรรมสาธิตความเป็นไทย D.I.Y. (ทำกระทง ตุงล้านนา และลูกชุบ) การจำหน่ายอาหารและสินค้าไทยจากผู้ประกอบการกว่า 41 ราย ตลอดจนการนำเสนอแพคเกจท่องเที่ยวประเทศไทยราคาพิเศษจาก 7 บริษัทนำเที่ยวชั้นนำของมาเลเซีย ได้แก่ Airlink & Tour, Bestour, Confidence Travel & Tour, Expedition Go Holidays, Globalite Travel & Tour, Roystar Travel & Tour และ Resort World Cruises ซึ่งมีนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างล้นหลามตลอดระยะเวลา 4 วัน ของการจัดงาน และคาดว่าจะสร้างรายได้ประมาณ 4.48 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ททท. ได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จัดงาน Amazing Thailand Fest 2022 ณ ห้างสรรพสินค้า Select City Walk, Saket กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ในวันที่ 25 – 27 พฤศจิกายน 2565 โดยได้รับเกียรติจากนางสาวภัทรัตน์ หงษ์ทอง เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี และคณะทูตานุทูตต่างประเทศเข้าร่วมงาน ภายในงานมีการนำเสนอสินค้าและบริการที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ เน้นส่งมอบความเป็นไทยผ่าน Soft Power: Food Film Festival Fight Fashion รวมทั้งการเสนอขายแพคเกจท่องเที่ยวประเทศไทยจากบริษัทนำเที่ยวและ OTA อินเดียรายใหญ่ อาทิ EaseMy Trip, Travstarz Global, DPauls.com ฯลฯ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานตลอด 3 วัน จำนวน 17,350 คน โดยกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ อาหารไทย แพคเกจท่องเที่ยวไทย การแสดงทางวัฒนธรรม และกิจกรรม Workshop DIY ตามลำดับ ซึ่งผู้เข้าร่วมงานมีความชื่นชอบการจัดงานถึงร้อยละ 94 และหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว มีความต้องการเดินทางไปประเทศไทยกว่าร้อยละ 88

ทั้งนี้ ททท. เตรียมแผนที่จะจัดงาน Consumer Fair ในตลาดอื่นๆ ของภูมิภาคอาเซียนและเอเชียใต้เพื่อเร่งกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวตลาดระยะใกล้อีกในช่วงต้นปี 2566 อาทิ นครโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม วันที่ 3 – 5 มีนาคม 2566 กรุงจาการ์ต้า สาธารณรัฐอินโดนีเซีย วันที่ 10 – 12 มีนาคม 2566  และ เมืองมุมไบ สาธารณรัฐอินเดีย วันที่ 25 -27 มีนาคม 2566 เป็นต้น เพื่อเร่งเครื่องฟื้นการเติบโตของรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับมาอยู่ในระดับร้อยละ 80 ของปี 2562 หรือ 1.5 ล้านล้านบาทในปี 2566