เลขานุการ รมว.ยุติธรรม รับเรื่องจาก “กัน จอมพลัง”

เลขานุการ รมว.ยุติธรรม รับเรื่องจาก “กัน จอมพลัง” นำทายาทผู้เสียหายซึ่งถูกชาวกัมพูชาขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างเฉี่ยวชนเสียชีวิต เพื่อให้กระทรวงยุติธรรมประสานเร่งรัดคดี พร้อมขอรับการเยียวยา

ในวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับเรื่องจาก นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ “กัน จอมพลัง” นำทายาทผู้เสียหายซึ่งถูกคนงานกัมพูชาขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างเฉี่ยวชนเสียชีวิต เพื่อให้กระทรวงยุติธรรมประสานเร่งรัดคดี พร้อมขอรับการเยียวยา ณ ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม (ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข) ชั้น 1  อาคารกระทรวงยุติธรรม

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤตฯ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รับคำขอจากทายาทผู้เสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ ให้ความช่วยเหลือในการประสานเรื่องไปยังสถานีตำรวจนครบาลหนองแขม เพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับคดี และเร่งรัดคดีให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนต่อไป

สำหรับกรณีผู้เสียหายหากเกิดจากการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่นโดยที่ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดผู้เสียหายมีสิทธิได้รับการเยียวยา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้แก่ 1) ค่าตอบแทนกรณีผู้เสียหายถึงแก่ความตาย 30,000 บาท 2) ค่าจัดการศพ 20,000 บาท และ 3) ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู ไม่เกิน 40,000 บาท

ทั้งนี้ ทายาทผู้เสียชีวิตได้รับเงินช่วยเหลือจากพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถฯ เป็นค่าปลงศพ จำนวน 35,000 บาท ก็จะจ่ายส่วนต่างไม่เกินตามสิทธิที่ได้รับตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนฯ ต่อไป