ปักหมุดเที่ยว ฟาร์มเพาะสุข KUBOTA FARM FEST 2022 ชมนวัตกรรมการเกษตรสุดปังแห่งอนาคต

ปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ นับเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวที่หลายคนอยากออกไปสัมผัสลมหนาว แสงแดด และอากาศบริสุทธ์ วันนี้เรามุ่งหน้าไปชลบุรี ไม่ไกลจากกรุงเทพนี่เอง แค่ขับรถเพลิน ๆ ชั่วโมงเศษก็ถึงแล้ว แต่จุดหมายปลายทางของเราไม่ใช่เกลียวคลื่นและทะเลสีครามหรอกนะ เราตั้งใจไปงาน KUBOTA FARM FEST 2022 งานแสดงฟาร์มครั้งยิ่งใหญ่ที่ต้องไปสัมผัสให้ได้

KUBOTA FARM FEST 2022  จัดขึ้นในธีม “ฟาร์มเพาะสุข” ต้อนรับทุกคนที่สนใจด้านการเกษตรมา “มาร่วมเพาะเมล็ดแห่งความสุข ให้เบิกบานกับสยามคูโบต้า” โดยภายในงานจะเป็นการนำเสนอนวัตกรรมเกษตรแห่งอนาคต พร้อมต่อยอดไปสู่สร้างองค์ความรู้และแรงบันดาลใจ ชมนวัตกรรมการเกษตรที่หลากหลายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องจักรกลการเกษตรแห่งอนาคตจากประเทศญี่ปุ่น ตื่นตาตื่นใจกับการถ่ายรูปท่ามกลางสวนดอกไม้นับสิบไร่ ลิ้มลองของดีจังหวัดชลบุรีและผลิตภัณฑ์จากกลุ่มเกษตรกร รวมทั้งรับฟังสาระความรู้และต่อยอดไอเดียใหม่ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ โดยเนรมิตเนื้อที่ 220 ไร่ ใน อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เรียกว่าพื้นที่สีเขียวกว้างไกลสุดลูกหูลูกตากันเลยทีเดียว แบ่งเป็น  3 โซน ใหญ่ คือ แสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร Kubota Expo และตลาดฟาร์มสุข

โซนแสดงนวัตกรรม

ใครที่สนใจอยากเรียนรู้เทคโนโลยี นวัตกรรมการเกษตรสมัยใหม่ ตรงนี้มี Smart Farm ที่จะให้ประสบการณ์เรียนรู้วิถีเกษตรยุคใหม่ทั้งพืชข้าว พืชไร่ พืชสวน ได้บรรยากาศพื้นที่เพาะปลูกจริง มีจัดแสดงเครื่องจักรกลการเกษตรอัตโนมัติ อาทิ โดรน รถแทรกเตอร์ รถดำนา รถเกี่ยวนวดข้าว แบบไร้คนขับจากประเทศญี่ปุ่น ส่วนที่ต้องหยุดพักดูเพลิน ๆ อย่างตื่นตาตื่นใจอีกหนึ่งจุด คือ นวัตกรรมเพื่อการเพาะปลูกผักครบวงจร ตั้งแต่เริ่มต้นปลูกไปจนถึงการเก็บเกี่ยว อาทิ เครื่องหยอดเมล็ดผัก เครื่องปลูกหัวหอมด้วยเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น ช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานได้เป็นอย่างดี เข้ามาอีกหน่อยจะเห็น นวัตกรรมเครื่องมือทำการเกษตรสมัยใหม่ของญี่ปุ่น ที่ออกแบบมาเพื่อทำให้การทำเกษตรสมัยนี้ เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นกว่าเดิมมากๆ  เช่น เครื่องวัดความหวานของผลไม้ เครื่องตัดหญ้าควบคุมด้วยรีโมทระยะไกล โรงเลี้ยงไก่อัจฉริยะ โรงเรือนปลูกพืชระบบปิด

โซนคูโบต้า เอ็กซ์โป (KUBOTA Expo)

ไฮไลท์ของโซนนี้อยู่ที่ แทรกเตอร์คูโบต้า EV (Electric Vehicle) ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ที่ส่งตรงมาจากญี่ปุ่นเพื่อจัดแสดงโชว์ที่งาน KUBOTA FARM FEST 2022 โดยเฉพาะ นอกจากนี้ ยังมีจุดทดลองขับเครื่องจักรกลการเกษตรอีกหลายประเภทที่น่าเรียนรู้

มาถึงอีกจุดหนึ่งที่เป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชาวเกษตรอย่างโดดเด่น และดูน่าตื่นตาตื่นใจมากๆ นั่นคือ การจัดแสดงผลงานการประกวดรถอีแต๋น ในกิจกรรม “อีแต๋นสุดรัก ZTPLUS สุดหล่อ” รถอีแต๋นที่ได้รับรางวัลแต่ละคันสีสันโดดเด่นเจิดจ้ากระแทกตา ไปยืนแอคถ่ายรูปออกมาสีแจ่มภาพสวยมาก

โซนตลาดฟาร์มสุข

ในโซนนี้ มีมุมสุดฮิตที่พลาดไม่ได้ คือ การถ่ายรูปสวยๆ ที่สดชื่นด้วยสวนดอกไม้นานาพันธุ์ หลากสีสันตระการตาแน่นขนัด อาทิ คอสมอส เวอร์บีน่า คัตเตอร์ ซีโลเซีย ทานตะวัน ปอเทือง ฯลฯ ปลูกเต็มพื้นที่กว่า 10 ไร่ ถ่ายมุมไหนก็มีแต่สีสันของดอกไม้ น่าจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของชลบุรีได้เลยทีเดียว

ถ่ายรูปเหนื่อยแล้ว ก็มาเพลินเพลินกับการช้อปปิ้งผลิตภัณฑ์การเกษตรขึ้นชื่อจากกลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนจากโครงการเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า และโครงการคูโบต้าร่วมมือเกษตรร่วมใจ รวมถึงของเด่นของอร่อยจากร้านค้าชุมชนต่างๆ ในจังหวัดชลบุรี เป็นการปิดท้ายทริปนี้ด้วยความสนุกและอิ่มท้องอย่างเอร็ดอร่อย

นอกจากนี้ยังมีฟอรัมที่เปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้มารับความรู้จากเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรที่มาร่วมแบ่งปันไอเดียและแรงบันดาลใจในแต่ละวัน อาทิ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเพาะปลูกข้าวจากประเทศญี่ปุ่น ศิลปินดาราที่ผันตัวมาทำการเกษตร อาทิ น้ำ-รพีพัฒน์ เสนาหอย สุนารี ราชสีมา รวมไปถึง ต้นแบบ Smart Farmer อาทิ ตั้ม พิลาฟาร์ม ณัฐ จันทร์เรืองฟาร์ม เปิ้ล ไร่รื่นรมย์ ฯลฯ และเกษตรกรผู้เชี่ยวชาญจากวิสาหกิจชุมชนต้นแบบของไทย

KUBOTA FARM FEST 2022 เป็นโอกาสดีให้ผู้ที่สนใจ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่อยากเป็นเกษตรกรยุคใหม่จะได้รับประสบการณ์ตรง เรียนรู้เทคโนโลยีนวัตกรรมการเกษตรแบบครบวงจรที่หาดูได้ยาก เพราะครั้งนี้จะเป็นโอกาสพิเศษของการรวบรวมเอานวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรต้นแบบแห่งโลกการเกษตรในอนาคต มาจัดแสดงและให้ทดลองควบคุมใช้งานจริงแบบเต็มคาราเบล

ปักหมุดมาพบกันที่ คูโบต้าฟาร์ม ซึ่งเปิดให้เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 4 ธันวาคม 2565 ณ คูโบต้าฟาร์ม อำเภอบ้านบึง ชลบุรี เดินทางสะดวกใกล้แค่นี้ เหมาะสำหรับวันเดย์ทริปของครอบครัวมากจริงๆ