กระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้เสียหายกรณีถูกอดีตผู้คุมข่มขู่คนในครอบครัว และนักการเมืองท้องถิ่นทำร้ายร่างกาย ที่ร้านอาหารย่าน อ.ธัญบุรี

ในวันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.30 น. ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับเรื่องจากเพจสายไหมต้องรอดนำผู้เสียหาย ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมในเรื่องสืบสวน สอบสวนพิจารณาคดีกรณี ถูกอดีตผู้คุมข่มขู่คนในครอบครัว เหตุเกิดในจังหวัดอุดรธานี และ นักการเมืองท้องถิ่นทำร้ายร่างกาย ที่ร้านอาหารย่าน อ.ธัญบุรี ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม อาคารกระทรวงยุติธรรม

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤตฯ กล่าวว่า กรณีมีเจ้าหน้าที่เทศบาลในจังหวัดอุดรธานีก่อเหตุในเรื่องของอาวุธปืนซึ่งในวันนี้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษกันไปแล้ว ผู้ก่อเหตุเดิมเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์  ท่านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้เซ็นคำสั่งในวันที่ 21 ตุลาคม 2565 ว่ามีการขอโอนย้ายจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์กรมราชทัณฑ์ไปยังเทศบาลในจังหวัดอุดรธานี มีผลตั้งแต่ที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจึงไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่คนของกรมราชทัณฑ์ ไม่ใช่คนของกระทรวงยุติธรรม ส่วนการดำเนินคดีตรงนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ทางด้านผู้เสียหายไม่มีความสบายใจเพราะเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล ซึ่งไม่สามารถกระทำพฤติกรรมดังกล่าวได้

วันนี้กระทรวงยุติธรรมจะดูแลในเรื่องคุ้มครองพยาน และในส่วนที่ได้รับบาดเจ็บระหว่างการต่อสู้กันให้มายื่นขอรับเงินเยียวยา และจะให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพโดยท่านเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดชุดดูแลเรื่องคุ้มครองพยานเพื่อความปลอดภัย

“ขอยืนยันว่ามาที่กระทรวงยุติธรรม ถ้าไม่ได้รับความปลอดภัยอย่างไร มาที่นี่เราจะดูแลให้เป็นพิเศษ เพราะเป็นนโยบายหลักของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต้องให้ความเป็นธรรม ความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นจำเลยหรือโจทก์ก็ตาม เราจะดูแลเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างดี” ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤตฯ กล่าว

ด้านผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนเองรู้สึกมีความสบายใจ ในข้อกังวล 2 ข้อ คือ ผู้ต้องหานั้นมีพฤติกรรมก่อคดีแบบอุกอาจและเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการใช้อาวุธ และได้รับการประกันตัวอย่างรวดเร็ว โดยที่ตนเองยังไม่ได้มีโอกาสแจ้งความร้องทุกข์เพื่อเป็นคดี และผู้ก่อเหตุนี้เป็นข้าราชการอาจจะส่งผลกระทบทำให้คดีคาดเคลื่อน วันนี้ตนเองมีความพึงพอใจที่จะได้รับความคุ้มครองจากกระทรวงยุติธรรมอย่างเต็มที่

สำหรับกรณีถูกนักการเมืองท้องถิ่นทำร้ายร่างกาย ที่ร้านอาหารย่าน อ.ธัญบุรี จนได้รับบาดเจ็บนั้นทางว่าที่ร้อยตรี ธนกฤตฯ จะดำเนินการตามกระบวนการที่ผู้เสียหายเข้ามายื่นเรื่องร้องทุกข์กับกระทรวงยุติธรรมต่อไป