กระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้เสียหายกรณีคู่อริในชุมชน 70 ไร่คลองเตย

กระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้เสียหายกรณีคู่อริในชุมชน 70 ไร่คลองเตย ยกพวกนับสิบ ใช้ไม้เบสบอลรุมตี ก่อนเกิดเหตุการณ์ยิง 3 นัด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และ ถูกมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นดีลเลอร์ ตัวแทนจำหน่ายสุราแบรนด์ดัง มีเหยื่อหลายรายหลงเชื่อโอนเงินสั่งซื้อ คาดว่าเสียหายกว่า 300 ล้านบาท 

ในวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข (ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม) อาคารกระทรวงยุติธรรม เวลา 10.00 น.  ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องทุกข์จาก กัน จอมพลัง นำผู้เสียหาย กรณี คู่อริในชุมชน 70 ไร่คลองเตย ยกพวกนับสิบใช้ไม้เบสบอลรุมตีก่อนเกิดเหตุการณ์ยิง 3 นัด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤตฯ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ต้องดูแลและปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนตามรัฐธรรมนูญ ถ้าหากว่าเราไม่สามารถปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนได้ จะมีพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา โดยวันนี้คุณแม่ของผู้เสียชีวิตมายื่นเรื่องเพื่อขอรับเงินเยียวยา ดังนั้นตรงนี้เป็นส่วนที่คุณแม่จะได้รับการเยียวยาตามกฎหมาย สำหรับเรื่องกังวลว่าตนเองไม่ได้รับความปลอดภัยในเรื่องของการถูกข่มขู่คุกคาม จะมอบหมายให้ทางชุดคุ้มครองพยาน

โดยท่านเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้จัดให้ทางทีมกรมคุ้มครองสิทธิฯ มาช่วยดูแลเรื่องของความปลอดภัย ทางด้านข้อกฎหมายได้ตรวจสอบข้อกฎหมายว่าหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการข้อกฎหมายใดบ้าง เบื้องต้นทราบว่ามีการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ก่อเหตุที่เป็นผู้ยิง และมีการออกหมายจับอีก 6 หมาย นอกจากนี้มีบุคคลที่อยู่ในคลิปเข้ารายงานตัวอีกประมาณ 12 คน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำประวัติและปล่อยตัวชั่วคราวไปก่อน หากการสืบสวนสอบสวนพบมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดจะแจ้งข้อกล่าวหา

สำหรับ 2 ประเด็นหลัก คือ เรื่องของมีการเปิดบ่อนพนันไฮโลเป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสืบสวนสอบสวนดำเนินการเรื่องนี้ต่อไป อีกประเด็นคือเรื่องยาเสพติด ซึ่งเมื่อวานได้มีการสั่งการเรื่องปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ชุมชน 70 ไร่คลองเตย และวันนี้เวลา 08.00 น.ได้มีการประสานระหว่างหน่วยงานของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)

โดยท่านเลขาธิการ วิชัย ไชยมงคล และ ตำรวจนครบาล ซึ่ง ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างบูรณาการปิดล้อมตรวจค้น “เรื่องยาเสพติด ใครมีเบาะแสแจ้งมาที่ผม เราทำงานทันที” ซึ่งเป็นสไตล์การทำงานของกระทรวงยุติธรรมยุคท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในเชิงรุกอย่างแท้จริง ใครก็ตามไม่ว่าจะเป็นเบื้องหน้าหรือเบื้องหลังของผู้ก่อเหตุ และอ้างตนเป็นผู้มีอิทธิพล ถ้าทราบ และมีพยานหลักฐานผมไม่ปล่อย ไม่ว่าจะเป็นผู้สนับสนุนหรือผู้บงการ ผู้สั่งการ จะดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะถือว่า ไม่อยากให้เกิดเรื่องของภัยสังคมในลักษณะแบบนี้อีก  ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤตฯ กล่าว

ถัดมาเวลา 11.00 น. เพจสายไหมต้องรอดนำผู้เสียหายกรณีถูกมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นดีลเลอร์ ตัวแทนจำหน่ายสุราแบรนด์ดัง มีเหยื่อหลายรายหลงเชื่อโอนเงินสั่งซื้อ คาดว่าเสียหายปัจจุบันกว่า 300 ล้านบาท โดยเป็นลักษณะการลวงขายอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤตฯ กล่าวว่า ทราบว่าผู้เสียหายที่มาวันนี้มีจำนวนหนึ่งแต่ว่าทุนทรัพย์ที่ถูกลวงขายมีจำนวนมาก โดยในขณะนี้ทุนทรัพย์รวมแล้วคาดว่าน่าจะไม่น้อยกว่า 300-400 ล้านบาท ซึ่งอาจจะเข้ามูลฐานของการรับเป็นคดีพิเศษ แต่ว่าในขณะนี้ยังไม่สามารถรับเป็นคดีพิเศษได้ เพราะเนื่องจากว่าจำนวนผู้เสียหายยังมีจำนวนน้อยและยังไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของการรับเป็นคดีพิเศษ จึงแนะนำว่าให้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ที่ตนเองถูกลวงขายไว้ก่อน

“วันนี้ได้รับเรื่องโดยผ่านศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข และทำหนังสือถึงท่านอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ตั้งเลขสืบสวนเพื่อยึดและอายัดทรัพย์คนที่เกี่ยวข้องตรงนี้เอาไว้ก่อน เพื่อจะได้ไม่มีการจำหน่ายจ่ายโอนไปได้หมด และจะขยายผลถึงขบวนการดังกล่าวว่ามีใครบ้าง ถ้ามีส่วนเกี่ยวข้องเราจะดำเนินคดีหมด และหากว่าจำนวนทั้งเรื่องของทุนทรัพย์หรือจำนวนของผู้เสียหายมีจำนวนอย่างใดอย่างหนึ่งเข้าเงื่อนไขเราจะเรียกสำนวนจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรับมาเป็นคดีพิเศษของกรมสอบสวนคดีพิเศษทันที” ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤตฯ กล่าว