สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 1 ต.ค.65 65 เวลา 7.00 น.

สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 1 ต.ค.65 65 เวลา 7.00 น.

+ ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียสในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคใต้ตอนล่าง ยังคงมีฝนต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้

+ ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักบริเวณ จ.พัทลุง (71 มม.) จ.สตูล (56 มม.) และ จ.ยะลา (55 มม.)

+ สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา 1 พ.ย. 65 ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,952 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาลดลงเช่นกัน โดยมีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตราประมาณ 1,814 ลบ.ม./วินาที

+ สถานการณ์น้ำ จ.อุบลราชธานี 31 ต.ค. 65 สถานีวัดน้ำท่า M.7 บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี มีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตรา 3,892 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ระดับในลำน้ำมีแนวโน้มลดลง คาดว่าสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูลจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงกลางเดือน พ.ย. 65

+ น้ำใช้การแหล่งน้ำทุกขนาด 44,224 ล้าน ลบ.ม. (76%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 36,446 ล้าน ลบ.ม. (76%)

+ คุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลัก อยู่ในเกณฑ์ปกติทุกสถานี

+ สทนช.ลุยแผนลดท่วมลุ่มน้ำท่าจีนระยะเร่งด่วน เตรียมระดมบิ๊กแบ๊คปิดคลองบางแก้วป้องพื้นที่ชุมชน-เขตเศรษฐกิจ
ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมหารือแนวทางป้องกันบรรเทาผลกระทบปริมาณน้ำจากแม่น้ำท่าจีนไหลล้นเข้าท่วมพื้นที่ประชาชนในพื้นที่ จ.นครปฐม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เบื้องต้นที่ประชุมได้เห็นชอบการแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วนที่จะดำเนินการทันที คือ การวางบิ๊กแบ๊คปิดคลองบางแก้วเพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำท่าจีนไหลเข้าคลองบางแก้ว พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำออกจากคลองบางแก้วลงสู่แม่น้ำท่าจีน ซึ่งกรมชลประทานจะเร่งดำเนินการทันทีเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในปัจจุบันคลี่คลายกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รวมถึงสามารถใช้เป็นทำนบชั่วคราวที่สอดคล้องกับแผนการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองบางแก้วที่จะต้องเร่งดำเนินการในระยะต่อไป

โดย สทนช.ได้มอบหมายให้กรมชลประทานพิจารณาปรับแผนเร่งดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองบางแก้วจากเดิมที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2567 ให้สามารถดำเนินการได้ภายในปี 2566 ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว สทนช.จะรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคประชาชนในลุ่มน้ำท่าจีนให้เข้ามา มีส่วนร่วมในการพิจารณาแผนงานโครงการรวมถึงรูปแบบการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่อย่างยั่งยืนโดยเร็วต่อไป

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ขอรายงานสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ดังนี้

1. ผลการดำเนินงานตาม 9 มาตรการ รองรับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำ ฤดูแล้ง ปี 2564/65 นายวิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่สถานีผลิตน้ำ โพธาราม ซึ่งได้รับรองมาตรฐาน ISO 9001:2015 ISO 14001:2015 และ ISO 24512:2007 พร้อมทั้งรับฟังข้อมูลความต้องการใช้น้ำประปาและหารือแนวทางการบริหารจัดการด้านระบบผลิตส่งจ่ายน้ำประปา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการน้ำประปาในพื้นที่ จังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร และ ราชบุรี ณ สถานีผลิตน้ำโพธาราม อ.โพธาราม
จ.ราชบุรี

2. สภาพอากาศ

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นในตอนเช้า กับมีลมแรง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ประกอบกับร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้
อนึ่ง พายุโซนร้อนกำลังแรง “นัลแก” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนมีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งมณฑลกวางตุ้งประเทศจีนในช่วงวันที่ 2-3 พ.ย. 65 โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย

3. แหล่งน้ำทั่วประเทศ

3.1 แหล่งน้ำทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำ 68,366 ล้าน ลบ.ม. (83%) แบ่งเป็น แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 38 แห่ง ปริมาณน้ำ 60,167 ล้าน ลบ.ม. (83%) ขนาดกลาง 355 แห่ง ปริมาณน้ำ 5,034 ล้าน ลบ.ม. (93%) และขนาดเล็ก 139,894 แห่ง ปริมาณน้ำ 3,164 ล้าน ลบ.ม. (62%)

3.2 พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ) ปริมาณน้ำ 20,736 ล้าน ลบ.ม. (83%) โดยเขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อยู่ในเกณฑ์น้ำมาก

4. การสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ กรมทรัพยากรน้ำ ลงพื้นที่ให้ความรู้การใช้งาน มาตรฐานการดูแลและบำรุงรักษาระบบประปาแบบผิวดิน โครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำสนับสนุนกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 434 อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง แก่เจ้าหน้าที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 434 และองค์การบริหารส่วนตำบลควนมะพร้าว อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง เพื่อให้มีความรู้มาตรฐานด้านระบบประปา และใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินคุณภาพระบบประปาหมู่บ้าน