สำนักงาน ปปง. ส่งสำนวนคดีค้ามนุษย์และคดีทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง

สำนักงาน ปปง. ส่งสำนวนคดีค้ามนุษย์และคดีทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง ไปยังพนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 นายเทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการ ปปง. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวว่า คณะกรรมการธุรกรรมในการประชุม ครั้งที่ 10/2565 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565 มีมติให้เลขาธิการ ปปง. ส่งสำนวนคดีไปยังพนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นำทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด
ไปคืนหรือชดใช้คืนให้แก่ผู้เสียหาย (การคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย) โดยมีคดีสำคัญสรุปดังนี้

1. รายนายสุวันนาฯ กับพวก ซึ่งเป็นคดีความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ มีการยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด จำนวน 1 รายการ ราคาประเมิน 850,000 บาท และดำเนินการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย จำนวน 6 ราย

2. รายนางสาวเพ็ญศิริฯ กับพวก ซึ่งเป็นคดีความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ มีการยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด จำนวน 6 รายการ ราคาประเมิน 7,720,720.35 บาท และดำเนินการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย จำนวน 3 ราย

3. นางสาวสุภาฯ กับพวก กรณีทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง จำกัด ซึ่งเป็นคดีความผิดมูลฐานปลอมเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายอาญาอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ และความผิดเกี่ยวกับการลักทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญาอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ มีการยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด จำนวน 43 รายการ ราคาประเมิน 149,088,112.88 บาท และดำเนินการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย จำนวน 1 ราย

รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายในคดี ค้ามนุษย์ดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามระเบียบคณะกรรมการธุรกรรม ว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย ในความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565

ซึ่งมีหลักการใหม่กำหนดให้มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างสำนักงาน ปปง. กับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการประสานความร่วมมือเพื่อขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับความเสียหาย ค่าสินไหมทดแทน ผู้มีสิทธิได้รับ และสถานะของการดำเนินคดีเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนดังกล่าวตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

โดยเป็นหลักการที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลดีในการช่วยยกระดับการจัดอันดับการค้ามนุษย์ (Tier) ของประเทศไทย ให้อยู่ในระดับที่ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ สำนักงาน ปปง. จึงได้มุ่งเน้นการสืบสวนขยายผลเพื่อนำไปสู่การยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐานต่าง ๆ อันเป็นการตัดวงจรอาชญากรรมเกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐานและตัดเส้นทางการเงินของผู้กระทำความผิด

เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย