กรมทางหลวงชนบทเผย ครม.เห็นชอบ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา จ.สงขลา, พัทลุง เรียบร้อยแล้ว

กรมทางหลวงชนบทเผย ครม.เห็นชอบ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา จ.สงขลา, พัทลุง เรียบร้อยแล้ว พร้อมเดินหน้าเตรียมยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน ส่งเสริมเศรษฐกิจการขนส่ง/ท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงปลายปี 2566 นี้

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่าจากเมื่อวันที่ 18 ต.ค.65 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา – ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง วงเงิน 4,841 ล้านบาท มีระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี (ตั้งแต่ปี 2566 – 2568) เรียบร้อยแล้ว โดยให้กระทรวงการคลังจัดหา แหล่งเงินกู้ตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะอัตราส่วนของแหล่งเงินกู้และเงินงบประมาณเป็น 70:30

ทั้งนี้ เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพ ในการเดินทางและการขนส่งระหว่างจังหวัด ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนอย่างยั่งยืน ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณปลายปี 2566 และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้ใช้บริการได้ภายในปี 2569 ต่อไป

โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา – ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง มีวงเงิน 4,841 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 4,700 ล้านบาท และค่าจ้างควบคุมงานก่อสร้าง 141 ล้านบาท โดยในส่วนของ ค่าก่อสร้างมอบหมายให้กระทวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้ตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ อัตราส่วนของแหล่งเงินกู้และ เงินงบประมาณเป็น 70:30 สัดส่วนเงินกู้คิดเป็นวงเงิน 3,290 ล้านบาท และสัดส่วนเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี วงเงิน 1,410 ล้านบาท ส่วนค่าจ้างควบคุมงาน 141 ล้านบาท ให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป

สำหรับเหตุผลความจำเป็นในการก่อสร้างเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะทางระหว่าง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา – อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง จาก 80 กิโลเมตร เป็น 7 กิโลเมตร และลดระยะเวลาในการเดินทางจาก 2 ชั่วโมง เป็น 15 นาที สามารถพัฒนาการขนส่ง โลจิสติกส์และเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงทะเลอันดามัน – อ่าวไทย และเชื่อม 3 จังหวัด คือ ตรัง พัทลุง และสงขลา ช่วยบรรเทาปริมาณการจราจรของถนนทางหลวงและแก้ปัญหาการจราจรติดขัด ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางในกรณีเกิดภัยพิบัติ จะสามารถอพยพประชาชนในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว

โดยมีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยก จากถนนทางหลวงชนบทสาย พท.4004 (กม.ที่ 3+300) บ้านแหลมจองถนน ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง วางแนวข้ามทะเลสาบสงขลา ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และมีจุดสิ้นสุดที่ถนนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (ถนนรอบเกาะใหญ่) บริเวณ หมู่ 2 บ้านแหลมยาง ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา รวมระยะทางทั้งสิ้น 7 กิโลเมตร โดยสะพานมีขนาด 2 ช่องจราจร (สามารถขยายเป็น 4 ช่องจราจรได้ในอนาคต) และมีรูปแบบสะพานที่เหมาะสม คือ สะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานคอนกรีตรูปกล่องความหนาคงที่ (Box Segmental Bridge) รวมถึงบริเวณราวสะพานได้ออกแบบให้มีความสวยงาม

โดยนำรูปแบบทางจิตรกรรมมโนราห์ของท้องถิ่นมาประยุกต์ นอกจากนี้ ครม.ยังได้กำชับว่าการดำเนินโครงการจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยกระทรวงการคลังจะประสานกับหน่วยงานต่างประเทศด้านสิ่งแวดล้อมในการกำหนดแนวทางป้องกัน ไม่ให้กระทบสัตว์ที่ต้องได้รับการคุ้มครองต่อไป