การรถไฟแห่งประเทศไทย ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2565 ณ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 เวลา 13.45 น. นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานนำคณะผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้างการรถไฟฯ อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปีพุทธศักราช 2565 พร้อมบริวารกฐิน (เครื่องพระกฐินพระราชทานทั้งหมด) ถวาย ณ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ

โดยมี พระธรรมโพธิมงคล (เจ้าอาวาส) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมทั้งมีประชาชนและผู้มีจิตกุศลร่วมถวายจตุปัจจัยบำรุงและบูรณะพระอารามทำบุญกฐินพระราชทาน ประจำปี 2565 เป็นจำนวนเงิน 1,899,559 บาท (หนึ่งล้านแปดแสนเก้าหมื่นเก้าพันห้าร้อยห้าสิบเก้าบาทถ้วน)

ในโอกาสนี้ ผู้ว่าการรถไฟฯ ยังได้ร่วมถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ จำนวน 134 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และทำนุบำรุงการศึกษาแก่โรงเรียนวัดสระเกศ จำนวน 20,000 บาท และวงดุริยางค์ โรงเรียนเทพศิรินทร์ จำนวน 10,000 บาท เพื่อช่วยสนับสนุนโอกาสทางการศึกษาและการประกอบอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับเด็กและเยาวชน ตลอดจนการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ตามนโยบายของการรถไฟแห่งประเทศไทย

สำหรับวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือวัดภูเขาทอง เดิมชื่อ วัดสะแก เป็นวัดโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา จัดเป็นวัดอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ในเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เป็นวัดที่มีความวิจิตรงดงามแห่งเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งมีพระเจดีย์สีทองสูงเด่นเป็นสง่าเหลืองอร่ามอยู่ท่ามใจกลางกรุงเทพมหานคร

โดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ปฏิสังขรณ์และขุดคลองรอบพระอาราม ทรงพระราชทานนามใหม่ว่า “วัดสระเกศ” ซึ่งมีชื่อที่นิยมเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “วัดภูเขาทอง” เนื่องจากมีพระเจดีย์ “ภูเขาทอง” หรือ “บรมบรรพต” ที่สร้างขึ้นสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุอันได้รับจากประเทศอินเดีย ซึ่งขุดจากเนินพระเจดีย์เก่าในเมืองกบิลพัสดุ์ เป็นปูชนียสถานและสัญลักษณ์อยู่คู่วัดสระเกศ