รองปลัด สธ. เผย เหตุการณ์แผ่นดินไหวในเชียงใหม่ และลำพูน ไม่มีสถานบริการตามแนวรอยเลื่อนได้รับผลกระทบ

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย เหตุการณ์แผ่นดินไหวในจ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน สถานบริการตามแนวรอยเลื่อน 164 แห่งไม่ได้รับผลกระทบ ยังสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ กำชับให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เร่งสำรวจโครงสร้างอาคาร ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุแผ่นดินไหว และจัดทีมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เร็วให้การดูแลประชาชน หากเกิดสถานการณ์รุนแรง

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่าเกิดแผ่นดินไหววันนี้ เวลา 04.36 น. จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มีขนาด 4.1 ความลึก 2 กิโลเมตร ทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน ได้รับความรู้สึกสั่นไหว มีสถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขมีความเสี่ยงเนื่องจากตั้งอยู่ตามแนวรอยเลื่อนทั้งหมด 164 แห่ง แบ่งเป็น สสจ. 1 แห่ง สสอ. 11 แห่ง รพช. 11 แห่ง และรพ.สต. 141 แห่ง ซึ่งขณะนี้ไม่มีสถานบริการใดได้รับผลกระทบ สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ได้กำชับให้สถานบริการทุกแห่งเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์การเกิดแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด และประสานทีมวิศวกรของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพประจำศูนย์เขตในภูมิภาคสำรวจจุดเสี่ยงโครงสร้างอาคารเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุแผ่นดินไหว แผนอพยพผู้ป่วย และจัดเตรียมพื้นที่อพยพที่ปลอดภัย พร้อมทั้งเตรียมทีมหน่วยแพทย์เคลื่อนเร็วให้การดูแลประชาชน หากเกิดสถานการณ์รุนแรง