“วราวุธ” เช็คความพร้อมอุทยานแห่งชาติทางทะเล เตรียมรับฤดูท่องเที่ยว เน้นท่องเที่ยวอย่างมีมาตรฐาน ควบคู่การอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 เวลา 10.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานการประชุมเพื่อมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานให้กับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเล โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ปกท.ทส.) พร้อมด้วย นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช คณะผู้บริหาร ทส. และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเล เข้าร่วมประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมรับฤดูการท่องเที่ยวทางชายฝั่งทะเลอันดามันที่กำลังจะมาถึง การประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งใหม่ 3 แห่ง และผลการดำเนินงานของอุทยานแห่งชาติทางทะเล 23 แห่ง ณ ห้องประชุมสถาบันประชารัฐพิทักษ์ทะเล อุทยานแห่งชาติสิรินาถ

โดย นายวราวุธ ได้มอบแนวทางการเตรียมความพร้อมรับฤดูการท่องเที่ยวและการดำน้ำในฝั่งทะเลอันดามัน ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสวยงามติดอันดับโลก และเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้แก่ประเทศที่มีมูลค่าสูง การผลักดันให้แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก จะเป็นการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์ หวงแหน และปกป้อง ทรัพยากรเหล่านี้ไว้ ควบคู่ไปกับการเป็นแหล่งสร้างรายได้ สร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งระบบนิเวศทางทะเลจะมีความอ่อนไหวมากกว่าระบบนิเวศบนบกหลายเท่าตัว จึงจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิบัติตามเงื่อนไขและกติกาอย่างเคร่งครัด เพื่อให้หลังสิ้นสุดการท่องเที่ยวในแต่ละฤดูกาล เราจะยังคงมีทรัพยากรที่คงความอุดมสมบูรณ์อยู่ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มงวด ควบคู่กับการดูแลนักท่องเที่ยวและประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ด้าน นายจตุพร ปกท.ทส. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทางทะเลทุกแห่งปฏิบัติหน้าที่ด้วยมาตรฐานเดียวกันในทุกพื้นที่ สร้างความเข้าใจร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในการงดนำเรือขนาดใหญ่เข้าในพื้นที่ดำน้ำ รณรงค์งดการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่เป็นมาตรฐานสากล คำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว กำหนดจุดดำน้ำ จุดจอดเรือของนักท่องเที่ยว และห้วงเวลาการเปิด-ปิดการดำน้ำ ให้ชัดเจน เพื่อรักษาความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลให้คงอยู่สืบไป และต้องบูรณาการความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน เพื่อให้การท่องเที่ยวอุทยานทางทะเลเป็นไปอย่างมีมาตรฐานและมีความยั่งยืน