คุ้มครองสิทธิฯ ใส่ใจเยียวยาผู้เสียหาย ช่วยเหลือเด็กถูกปืนลั่นใส่ จนได้รับบาดเจ็บสาหัส กว่า 7 หมื่นบาท

จากกรณีเหตุสลด เด็กเอาปืนมาเล่น จนลั่นใส่เพื่อนได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งเหตุเกิดในพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร ตามที่เป็นข่าว นั้น

วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2565 นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รู้สึกสะเทือนใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก จึงมอบหมายให้ นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้เสียหาย ตามหลักมนุษยธรรม หลักสิทธิมนุษยชน และหลักกฎหมาย โดยวันที่ 7 ตุลาคม 2565 คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา กรุงเทพมหนาคร 2 โดยมี นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธาน ได้มีการประชุมครั้งที่ 12/2565 พิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ทายาทผู้เสียชีวิต ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559) เป็นเงินจำนวน 70,811 บาท

อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าวต่ออีกว่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ตามแนวทาง Justice Care ยุติธรรมใส่ใจ เพื่ออำนวยความยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ ส่วนกลาง (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) และส่วนภูมิภาค (สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ) หรือติดต่อ สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง