กรมชลประทานร่วมเปิดศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พื้นที่อำเภอบางบาล พร้อมมอบถุงยังชีพจำนวน 500 ชุด

กรมชลประทานลงพื้นที่ช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วงที่ผ่าน จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 ที่ส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 5 สำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเอนก ก้านสังวอน ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมมอบถุงยังชีพจำนวน 500 ชุด ให้แก่ประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ในพื้นที่อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สำหรับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย พื้นที่เจ้าพระยาตอนล่าง ณ ส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 5 สำนักเครื่องจักรกล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา การตั้งศูนย์ดังกล่าวจะเป็นโครงการนำร่องในการขยายผลการดำเนินการช่วยเหลือ ไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือแก่หน่วยงานท้องถิ่น และชาวบ้านในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นในด้านเครื่องจักรเครื่องมือ อาทิ รถขุด รถบรรทุก และเครื่องอุปโภคบริโภค กระจายไปยังพื้นที่ประสบภัย รวมทั้งยังสามารถใช้เป็นที่พักพิงแก่ผู้ประสบภัยได้อีกด้วย

นอกจากนี้ กรมชลประทาน ยังได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อน พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเจ้าเจ็ด-บางยี่หน เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดและรวดเร็ว ทั้งยังเป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจสถานการณ์ในปัจจุบันให้ชาวบ้านได้รับทราบอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง