นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว. แรงงาน สั่งการให้ นายบุญสงค์ เลขาธิการ สปส. เยียวยาทายาทผู้ประกันตนที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายกราดยิงในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 จากกรณีเกิดเหตุคนร้ายกราดยิงในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 37 ราย และได้รับบาดเจ็บ 10 ราย นั้น นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รีบสั่งการให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เร่งตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือทายาทผู้ประกันตนที่เสียชีวิต ให้ได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคมอย่างครบถ้วน

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึง เหตุการณ์ดังกล่าว สำนักงานประกันสังคมขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียเป็นอย่างยิ่ง พร้อมได้สั่งการให้นางทิพวรรณ แตงร่ม ประกันสังคมจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เร่งตรวจสอบและดำเนินการให้ความช่วยเหลือโดยทันที ซึ่งจากการตรวจสอบจำนวนผู้ประสบเหตุพบว่า มีผู้ประกันตนที่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 2 ราย ดังนี้

1. นายวีรชน บุญวิเทียน เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ลูกจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ เสียชีวิตจากการทำงาน จะได้รับสิทธิจากกองทุนเงินทดแทน เป็นเงินค่าทำศพ 50,000 บาท เงินทดแทนกรณีตาย 120 เดือน จำนวนเงิน 1,035,720 บาท และเงินสมทบกรณีชราภาพ 88 งวดเดือน จำนวนเงิน 48,525 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,134,245 บาท

2. นายสันติ ประทุมชัย เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ลูกจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ เสียชีวิตจากการทำงาน จะได้รับสิทธิจากกองทุนเงินทดแทน เป็นเงินค่าทำศพ 50,000 บาท เงินทดแทนกรณีตาย 120 เดือน จำนวนเงิน 1,078,560 บาท และเงินสมทบกรณีชราภาพ 63 งวดเดือน จำนวนเงิน 35,226 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,163,786 บาท

และจากการตรวจสอบยังพบผู้เสียชีวิตเคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มีเงินสมทบกรณีชราภาพ (กองทุนประกันสังคม) อีกจำนวน 5 ราย คือ
1. นายวรัญชัย ประภาสพงษ์ มีเงินสมทบกรณีชราภาพ 25,277 บาท
2. นายศักดิ์สิทธิ์ รักษาพล มีเงินสมทบกรณีชราภาพ 64,083 บาท
3. นายวงศ์ธวัช มูลโต มีเงินสมทบกรณีชราภาพ 199 บาท
4. นางเพชรนภา สาระสิทธิ์ มีเงินสมทบกรณีชราภาพ 32,166 บาท
5. นายปัญญา คำราบ มีเงินสมทบกรณีชราภาพ 5,799 บาท

โดยสำนักงานประกันสังคม จ่ายสิทธิประโยชน์กรณีเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ให้กับลูกจ้าง/ผู้ประกันตน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 2,425,555 บาท ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เร่งดำเนินการประสานนายจ้าง และทายาทผู้ประกันตน ที่เสียชีวิตทั้งหมด เพื่อแจ้งสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับดังกล่าวต่อไปแล้ว

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า “นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผมในฐานะเลขาธิการฯ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมทุกคน ขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุด กับครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์กราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู และขอส่งกำลังใจให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกท่าน”
—————————–
ศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน