ศูนย์บริการประชาชนกระทรวงพาณิชย์” สุดเจ๋ง! คว้าทอง GECC พร้อมโกยโล่และตรารับรองมาตรฐาน GECC รวมอีก 24 ศูนย์

กระทรวงพาณิชย์ โดย “ศูนย์บริการประชาชนกระทรวงพาณิชย์” ได้รับการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี พ.ศ. 2565 ในระดับเป็นเลิศ (สีทอง) เป็นหนึ่งเดียวของหน่วยงานในระดับกระทรวงและหน่วยงานในส่วนกลาง จากผู้สมัครขอรับการรับรองมาตรฐาน GECC ทั้งสิ้น 1,491 ศูนย์ แถมหน่วยงานในสังกัดยังได้รับการรับรองมาตรฐาน GECC ในระดับก้าวหน้า (สีเงิน) และระดับพื้นฐาน (สีฟ้า) รวมทั้งสิ้นอีก 24 ศูนย์

กระทรวงพาณิชย์ มีศูนย์บริการฯ ที่สมัครขอรับการรับรองมาตรฐาน GECC ประจำปี พ.ศ. 2565 จำนวนทั้งสิ้น 40 ศูนย์ ผ่านการประเมินในขั้นตอนเอกสารใบสมัคร จำนวน 28 ศูนย์ โดยผ่านการตรวจประเมินในขั้นตอนการตรวจประเมินในพื้นที่จำนวน 25 ศูนย์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 – ระดับเป็นเลิศ (สีทอง หมายถึง มีการเพิ่มเติมนวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับให้บริการด้วยระบบดิจิทัล สะดวกทุกที่ ทุกเวลา ผลคะแนนระหว่าง 90-100 คะแนน) จำนวน 1 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์บริการประชาชนกระทรวงพาณิชย์ (MOCSC) สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ชั้น 3

 – ระดับก้าวหน้า (สีเงิน หมายถึง มีการเพิ่มเติมนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการให้บริการ ผลคะแนนระหว่าง 80-89 คะแนน) จำนวน 3 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์บริการประชาชนของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม ลำพูน และสงขลา          

ระดับพื้นฐาน (สีฟ้า หมายถึง มีการให้บริการสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย ผลคะแนนระหว่าง 70-79 คะแนน) จำนวน 21 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์บริการข้อมูล FTA Center กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และศูนย์บริการประชาชนของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรี กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ชุมพร ตราด ตาก นครพนม นครราชสีมา นนทบุรี บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ภูเก็ต ยโสธร ศรีสะเกษ สกลนคร สมุทรสาคร อ่างทอง และอุทัยธานี

ทั้งนี้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการจัดทำพิธีมอบโล่และตรารับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ให้แก่หน่วยงานของรัฐที่มีความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย เป็นไปตามนโยบาบของนายกรัฐมนตรี และมีมาตรฐานในการพัฒนาหรือยกระดับการให้บริการประชาชนตามมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและสนับสนุนการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวมาโดยตลอด ส่งผลให้ในภาพรวมกระทรวงพาณิชย์ ผ่านการรับรองมาตรฐาน GECC ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 จนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 52 ศูนย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศูนย์บริการประชาชนกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ชั้น 3 ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน GECC ตั้งแต่ปีแรกที่สมัคร และพัฒนาการให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่องจนผ่านการรับรองมาตรฐาน GECC ในระดับก้าวหน้า (สีเงิน) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 และผ่านการรับรองมาตรฐาน GECC ในระดับเป็นเลิศ (สีทอง) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

โดยที่มาของการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 ให้ทุกกระทรวง กรม จังหวัด และรัฐวิสาหกิจ ดำเนินการจัดให้มีศูนย์ราชการสะดวก หรือ Government Easy Contact Center (GECC) เพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาขอรับบริการอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนต่อการให้บริการจากหน่วยงานของรัฐ  และเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 และพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 โดยเกณฑ์มาตรฐาน GECC แบ่งระดับมาตรฐานการให้บริการเป็น 3 ระดับ มีอายุการรับรองคราวละ 3 ปี นับจากปีที่ได้รับการรับรอง ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว โดยมีการจัดตั้งศูนย์บริการประชาชนกระทรวงพาณิชย์ (MOC Service Center : MOCSC) ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อพัฒนามาตรฐานในการปฏิบัติงานบริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน GECC โดยมุ่งมั่น พัฒนา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอย่างไม่หยุดนิ่งด้วยการเพิ่มความสะดวกการในการให้บริการ ทุกที่ ทุกเวลาผ่าน MOC online one stop service บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ผ่านระบบออนไลน์ของกระทรวงพาณิชย์ โดยมีเป้าหมายให้ทุกศูนย์บริการประชาชนกระทรวงพาณิชย์มีการพัฒนาการให้บริการและผ่านการรับรองมาตรฐาน GECC อย่างน้อยในระดับพื้นฐาน (สีฟ้า) ทุกหน่วยงานต่อไปในอนาคต