กรมการศาสนา เชิญชวนพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธา ขอรับพระราชทานผ้าพระกฐิน 7 พระอาราม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ตามราชประเพณีที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การ สมาคม มูลนิธิ บริษัทห้างร้าน และประชาชนทั่วไปที่มีจิตศรัทธาที่มาขอรับพระราชทานผ้าพระกฐิน นำไปถวายพระสงฆ์จำพรรษา ณ พระอารามหลวงทั่วราชอาณาจักรในกฐินกาล จำนวน 292 พระอาราม และวัดไทยในต่างประเทศ จำนวน 31 วัด ซึ่งในปี 2565 ได้กำหนดกฐินกาล เริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2565 – วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 และกำหนดเริ่มพระกฐินหลวงตั้งแต่วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2565 ซึ่งขณะนี้

มีพระอารามหลวงจำนวน 7 พระอาราม ที่ยังไม่มีผู้แจ้งความประสงค์ขอรับพระราชทานผ้าพระกฐินได้แก่

1.วัดสุวรรณคีรีวิหาร จังหวัดระนอง

2.วัดราชบุรณะ จังหวัดชุมพร

3.วัดพายัพ จังหวัดนครราชสีมา

4.วัดเซกาเจติยาราม จังหวัดบึงกาฬ

5.วัดจองคำ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

6.วัดศรีธรรมาราม (ธ) จังหวัดยโสธร

7.วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม จังหวัดสุโขทัย

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาแจ้งความประสงค์ขอรับพระราชทานผ้าพระกฐิน เพื่อนำไปถวายพระสงฆ์จำพรรษา ณ พระอารามหลวงดังกล่าวได้ที่กรมการศาสนา ก่อนจะถึงช่วงเริ่มถวายผ้าพระกฐิน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า กฐินพระราชทาน เป็นผ้าพระกฐินที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานให้แก่ผู้กราบบังคมทูลขอพระราชทาน เพื่อน้อมนำไปถวายยังพระอารามหลวงต่าง ๆ นอกเหนือจากพระอารามหลวงสำคัญที่ทรงกำหนดไว้ จำนวน ๑๘ พระอาราม หากแต่ในปัจจุบันพระอารามหลวงมีจำนวนมาก จึงเปิดโอกาสให้กระทรวง กรม และหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนคณะบุคคลหรือบุคคลทั่วไปที่สมควรขอรับพระราชทานผ้ากฐินไปถวาย และผู้ที่ได้รับพระราชทานจะเพิ่มไทยธรรม เพื่อถวายพระราชกุศลตามกำลังศรัทธาของตน

โดยกรมการศาสนาขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดผ้าพระกฐินพระราชทานและบริวารพระกฐิน ให้แก่กระทรวง กรม หน่วยงาน ตลอดจนคณะบุคคลหรือบุคคลทั่วไปที่ขอรับพระราชทาน ประกอบด้วย

1.ผ้าไตร

2.ผ้าห่มพระประธาน

3.เทียนพระปาติโมกข์

4.บาตรพร้อมถลกบาตร

5.ปิ่นโตสแตนเลส

6.ช้อนส้อมคาว-หวาน พร้อมซองบรรจุ

7.กระติกน้ำไฟฟ้า

8.ชุดแก้วน้ำกระบะมุก

9.โคมไฟตั้งโต๊ะ

10.พรม

11.หมอนหนุนพร้อมปลอกสีเหลืองอ่อน

12.ผ้าแพรสีเหลืองอ่อน

13.ชุดอุปกรณ์เครื่องมืองานช่างทั่วไป

ทั้งนี้ กระทรวง กรม คณะบุคคลหรือบุคคลทั่วไปมีความประสงค์จะขอรับพระราชทานผ้ากฐินไปถวาย ณ พระอารามหลวงเพิ่มเติม ในปี พ.ศ.2565 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กรมการศาสนา www.dra.go.th หรือติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2209 3721 ได้ในวันและเวลาราชการ