คุ้มครองสิทธิฯ ให้การต้อนรับผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมยินดีร่วมมือในการผลักดันประเด็นการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

วันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. ณ ห้องรับรองกระทรวงยุติธรรม ชั้น 6 อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มอบหมายให้ นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย นางสาวนรีลักษณ์ แพไชยภูมิ ผู้อำนวยการกองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่กองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ให้การต้อนรับผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Office of the High Commissioner for Human Rights : OHCHR) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำโดย Ms. Cynthia Veliko ผู้แทน OHCHR ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Mr. Dip Magar เจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชน และหัวหน้าทีมประเทศไทย และ นางสาวภัทรานิษฐ์ เยาดำ เจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชนประจำประเทศไทย

สำหรับการหารือในวันนี้ ผู้แทน OHCHR ได้ชื่นชมกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพถึงการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนและการประสานงานร่วมกันเป็นอย่างดีมาโดยตลอด รวมทั้งได้หารือประเด็นสิทธิมนุษยชนที่อยู่ในความสนใจและอยู่ในความรับผิดชอบของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ อาทิ ร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …. การเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ และพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ การจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (NAP) ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570) การฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชน และการพิจารณาการเยือนของกลไกพิเศษของสหประชาชาติ ทั้งนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ให้ข้อมูลพัฒนาการและข้อท้าทายในประเด็นที่หารือ รวมถึงมีความยินดีที่จะร่วมมือกับ OHCHR ในการผลักดันประเด็นการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อไป