รายงานสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำ ประจำวันที่ 1 ตุลาคม 256

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ขอรายงานสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำ ประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ดังนี้
1. ประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ

1.1 ประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 44/2565 ลงวันที่ 28 กันยายน 2565 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง จากคาดการณ์สภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าพายุไต้ฝุ่น “โนรู” จะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างบริเวณจังหวัดอำนาจเจริญและอุบลราชธานี ในคืนวันที่ 28 กันยายน 2565 ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักและมีฝนตกหนักมาก หลายพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยอิทธิพลของพายุจะส่งผลให้มีปริมาณฝนตกต่อเนื่องสะสม 150 – 250 มิลลิเมตร ประกอบกับปัจจุบันในลำน้ำและแหล่งน้ำมีปริมาณน้ำมาก อาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากน้ำท่วมฉับพลัน จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงเพิ่มเติม ในช่วงวันที่ 29 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 จากประกาศฉบับที่ 41/2565 ได้แก่ ภาคเหนือ บริเวณจังหวัดลำปาง ตาก เพชรบูรณ์ และกำแพงเพชร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดอุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น ยโสธร นครราชสีมา บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ และมุกดาหาร ภาคกลาง บริเวณจังหวัดลพบุรี และสระบุรี และภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดปราจีนบุรี

1.2 ประกาศศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 4/2565 ลงวันที่ 29 กันยายน 2565 เรื่องเฝ้าระวังระดับน้ำท่วมพื้นลุ่มต่ำ จังหวัดอุบลราชธานี จากการติดตามสถานการณ์น้ำแม่น้ำมูลบริเวณสถานีตรวจวัดน้ำ M.7 อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ปริมาณน้ำไหลผ่าน 3,737 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำ +114.21 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง สูงกว่าระดับตลิ่ง2.21 เมตร ปัจจุบันเกิดสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งนอกแนวคันกั้นน้ำบริเวณแนวฟันหลอและหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในอำเภอวารินชำราบ และอำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ประกอบกับปริมาณน้ำจากแม่น้ำชีตอนล่างและแม่น้ำมูลตอนกลางไหลมาสมทบแม่น้ำมูล จังหวัดอุบลราชธานี จากการคาดการณ์ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ในวันที่ 5 ตุลาคม 2565 ระดับน้ำบริเวณสถานี M.7 มีระดับน้ำ +115.34 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำล้นตลิ่งที่หลากเข้าท่วมขังบริเวณที่ลุ่มต่ำ อำเภอวารินชำราบ (ตำบลหนองกินเพล บุ่งไหม และคำน้ำแซบ) อำเภอเมืองอุบลราชธานี (ตำบลกุดลาด หนองบ่อ แจระแม ในเมือง และปทุม) และอำเภอเขื่องใน (ตำบลชีทวน) ระดับน้ำ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยระดับน้ำสูงมากกว่า 2.00 เมตร

2. สถานการณ์น้ำท่วม

สถานการณ์พายุโซนร้อนกำลังแรง “โนรู (NORU)” บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อย เคลื่อนผ่านสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ลงทะเลจีนใต้ตอนกลางพายุเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตอนบน เคลื่อนเข้าประเทศไทยบริเวณ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 28 กันยายน 2565 เวลา 18.00 น. ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ระหว่างวันที่ 28 ก.ย. – 1ต.ค. 2565 มีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 33 จังหวัด ภาคเหนือ จำนวน 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ พิจิตร ลำพูน พิษณุโลก สุโขทัย ตาก และกำแพงเพชร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 13 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเลย ชัยภูมิ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ยโสธร มุกดาหาร อุบลราชธานี นครราชสีมา อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ภาคกลาง จำนวน 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดลพบุรี เพชรบูรณ์ สระบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท สุพรรณบุรี และนครปฐม ภาคตะวันออก จำนวน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี สระแก้ว และปราจีนบุรี