สำนักงาน กศน. ลุยพัฒนาโปรแกรมการจัดการศึกษา ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนทุกช่วงวัย

นายวัลลพ  สงวนนาม เลขาธิการ กศน. มอบหมายให้นายคมกฤช  จันทร์ขจร รองเลขาธิการ กศน. เป็นประธานประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาโปรแกรมออกรหัสวิชาเลือกของสถานศึกษา ระหว่างวันที่ 26 – 30 กันยายน 2565 โดยมีนางเอื้อมพร สุเมธาวัฒนะ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ผู้อำนวยการ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการศึกษา  นักเทคโนโลยีสารสนเทศ และผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษาทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมเดอไพร์ม รางน้ำ กรุงเทพมหานคร

นายคมกฤช  จันทร์ขจร รองเลขาธิการ กศน. กล่าวว่า “การจัดการศึกษารายวิชาเลือกมีความสำคัญ ต้องสอดคล้องกับบริบทพื้นที่และความต้องการของผู้เรียนซึ่งในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาโปรแกรมออกรหัสวิชาเลือกของสถานศึกษาในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี โดยได้รับความร่วมมือจากผู้บริหาร ครู นักวิชาการ และนักเทคโนโลยีสารสนเทศ ของสำนักงาน กศน. มาร่วมจัดทำข้อมูลรายวิชาเลือกให้เป็นระบบ สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน  ซึ่งจะเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการศึกษาของสำนักงาน กศน. ต่อไป”

นางเอื้อมพร  สุเมธาวัฒนะ  ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา กล่าวว่า “การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อพัฒนาโปรแกรมการออกรหัสรายวิชาเลือกของสถานศึกษา ให้สามารถจัดเก็บข้อมูลหลักสูตรรายวิชาเลือกของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน.ทั่วประเทศ ซึ่งสถานศึกษาสามารถ ศึกษา วิเคราะห์ หลักสูตรรายวิชาเลือกของสถานศึกษาอื่น ที่มีความเหมาะสมกับบริบท และความต้องการของชุมชนมาพัฒนา ปรับปรุงให้เป็นหลักสูตรรายวิชาเลือกของสถานศึกษาได้

นอกจากนี้ กลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ได้พัฒนาโปรแกรมคลังหลักสูตรอาชีพ ที่ได้พัฒนาหลักสูตรขึ้นโดยสถานศึกษา เพื่อให้สถานศึกษาสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง หลังจากการปรับปรุงหลักสูตรได้อย่างมีคุณภาพ ทันสมัย สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ เนื่องจากการทำงานปัจจุบันยังต้องใช้ทักษะและความเชี่ยวชาญหลายด้าน ที่เกิดจากการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติงานจริงและการฝึกฝนผู้เรียนทุกคน ทั้งที่มีคุณวุฒิการศึกษาและไม่มีคุณวุฒิการศึกษาให้ได้รับความรู้ สามารถเข้าสู่ตลาดอาชีพด้วยหลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนในการยกระดับคุณภาพชีวิตต่อไป”