“ตรีนุช”กำชับต้นสังกัดเข้มละเมิดทางเพศ

นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่มีการล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน ทั้งจากนักเรียนด้วยกัน จากครูและบุคลากรทางการศึกษา ในหลายกรณี นั้น

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้สั่งการไปยังผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ให้กำชับผู้บริหารทุกระดับ กวดขันบุคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลนักเรียน ปฎิบัติตามแนวทางความปลอดภัยในสถานศึกษา วางมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดเหตุล่วงละเมิดขึ้นอย่างเร่งด่วน หากหน่วยงาน หรือสถานศึกษาใดเกิดเหตุ จะถือเป็นความรับผิดชอบของผู้บริหารนั้นๆด้วย

“ รมว.ศธ.ได้ย้ำว่า การล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน ทั้งจากนักเรียนด้วยกัน จากครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องไม่เกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะจากครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็นบุคคลที่มีหน้าที่ดูแลนักเรียน เป็นผู้ที่ต้องช่วยเหลือนักเรียน หากมากระทำผิดเสียเอง ต้นสังกัดต้องดำเนินการทางกฎหมายและลงโทษทางวินัย ต้องไม่ยอมให้มีระบบการประนีประนอมยอมความ มีการต่อรองใดๆทั้งสิ้น ทั้งกับผู้ปกครอง นักเรียน ครู ผู้บริหาร หรือจากใครคนใดทั้งสิ้น ส่วนนักเรียนผู้ถูกกระทำ ต้องเข้าไปช่วยเหลือ ดูแลเยียวยาจิตใจ โดยครูแนะแนว นักจิตวิทยา และหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกับผู้ปกครองอย่างเร่งด่วน “ นายวีระ กล่าว.