กรมเจ้าท่า ร่วมเคารพธงชาติและร้องเพลงชาติไทย เนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายน

 

วันที่ 28 กันยายน 2565 นายสมชาย สุขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านวิชาการ พร้อมด้วยนายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า พร้อมด้วย หน่วยงานในสังกัดทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ร่วมเคารพธงชาติและร้องเพลงชาติไทยโดยพร้อมเพรียงกัน เนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายน ณ บริเวณหน้าเสาธง กรมเจ้าท่า และหน้าเสาธงสำนักงานเจ้าท่าทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559 เห็นชอบกำหนดให้วันที่ 28 กันยายน ของทุกปี เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย (Thai National Flag Day) รวมทั้งกำหนดให้มีการชักและประดับธงชาติในวันดังกล่าว เพื่อเป็นการสร้างความภาคภูมิใจของคนในชาติและเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 28 กันยายน 2565

และพระองค์ทรงกำหนดความหมายของสีธงชาติไว้ว่า สีแดง หมายถึง ชาติ คือประชาชน สีขาว หมายถึง ศาสนา และสีน้ำเงิน หมายถึง พระมหากษัตริย์ ซึ่งธงไตรรงค์ หรือธงชาติไทย ถือเป็นสัญลักษณ์อันสูงสุดของชาติ เป็นสิ่งเตือนใจให้อนุชนได้รำลึกถึงการเสียสละเลือดเนื้อของบรรพบุรุษ เพื่อรักษาไว้ซึ่งแผ่นดิน  หล่อหลอมความรักสามัคคี สร้างเสริมความภูมิใจในความเป็นชาติ ก่อเกิดเป็นพลังยิ่งใหญ่ในการพัฒนาชาติไทย