ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าภาคกลาง ยืนยันว่าจะระบายน้ำลงทุ่งแน่นอน ขณะนี้อยู่ระหว่างทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่และเตรียมความพร้อมในการรับน้ำฝนรอบใหม่

วันที่ 27 กันยายน 2565 ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา นายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วย นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2 ร่วมประชุมชี้แจงสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ ทุ่งผักไห่ และทุ่งป่าโมก จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี นายรัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอผักไห่ ผู้แทนมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว เข้าร่วมรับฟัง

นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2 กล่าวว่า จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พายุโนรูจะเข้าสู่ประเทศไทยจากโซนร้อนกลายเป็นดีเปรสชั่น ทำให้การเคลื่อนตัวพายุช้าลง ฝนตกติดต่อกันประมาณ 3 วัน ดังนั้น พื้นที่มีน้ำจำนวนมาก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้และหากเร่งระบายน้ำเข้าทุ่งในช่วงนี้ เกรงว่าเมื่อฝนตกชุก จะไม่มีพื้นที่ว่างสำหรับน้ำท้ายเขื่อน และน้ำ Sideflow ในพื้นที่ โดยจะเริ่มดำเนินการผันน้ำเข้าทุ่ง เริ่มวันที่ 30 กันยายนนี้แน่นอน เพียงแต่ต้องพิจารณาถึงผลกระทบกับประชาชนเป็นหลัก

โดยล่าสุดพบว่าทั้ง 7 ทุ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกอบด้วย ทุ่งป่าโมก ทุ่งผักไห่ ทุ่งบางบาล ทุ่งบ้านแพน ทุ่งเจ้าเจ็ด ทุ่งบางกุ่ม และทุ่งบางกุ้ง เกษตรกรส่วนใหญ่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว โดยการพิจารณาตัดยอดน้ำ จะพิจารณาจากสถานการณ์ปริมาณของน้ำ ที่จะต้องไม่กระทบกับพื้นที่ด้านท้ายน้ำ ขณะที่ปริมาณการรับน้ำ ขึ้นอยู่กับกายภาพแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะมีประกาศแจ้งเตือนประชาชนก่อนจะผันน้ำเข้าทุ่งอีกครั้ง แต่คาดว่าน้ำเหนือสูงสุดในปีนี้ อาจอยู่ในช่วงต้นเดือนตุลาคม ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท อาจปล่อยน้ำสูงที่ 2,200-2,400 ลบ.ม/วินาที

ด้านนาง อรสา มงคลมล ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเสนา เล่าว่า น้ำท่วมทุกปีบริเวณดังกล่าวนี้จะมีการท่วมขังอยู่จนกว่าจะแห้งอยู่ประมาณ 4 – 5 เดือน เนื่องจากชาวบ้านแถวนี้จะรับน้ำอยู่ทุกๆปี ขณะนี้น้ำได้ท่วมสูงแล้ว เหลืออีกประมาณ 30 ซม ก็จะถึงพื้นบ้าน บางคนปลูกบ้านพื้นที่ต่ำ บางคนปลูกบ้านพื้นที่สูง ก็จะทำให้น้ำท่วมช้าหน่อย แต่พายุที่จะมานี้ ก็เตรียมของยกขึ้นที่สูงให้สูงขึ้นกว่าเก่าแล้ว เนื่องจากว่ามีการเตือนจากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกรมอุตุนิยมวิทยา ส่วนอีกหลายพื้นที่ที่ใกล้เคียง ตำบลหัวเวียง และตำบลบานกระทุ่ม อำเภอเสนา ก็เป็นพื้นที่ติดแม่น้ำน้อยเช่นเดียวกัน แต่น้ำฝนที่จะมานี้ก็กลัวเช่นเดียวกันแต่เตรียมตัวไว้แล้ว