“กรมเจ้าท่า” จัดกิจกรรมงานวันทางทะเลโลก ประจำปี 2565“New Technologies For Greener Shipping”

“กรมเจ้าท่า” จัดกิจกรรมงานวันทางทะเลโลก ประจำปี 2565“New Technologies For Greener Shipping” พร้อมผลักดัน นวัตกรรมสำหรับการขนส่งทางน้ำ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

วันที่ 27 กันยายน 2565 กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ในฐานะหน่วยงานหลักภายใต้คณะอนุกรรมการ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดงานวันทางทะเลโลก ประจำปี 2565 ได้จัดกิจกรรมงานวันทางทะเลโลก ประจำปี 2565 ขึ้น ภายใต้หัวข้อ “New technologies for greener shipping” ณ ห้องรับรองชั้น 2 อาคาร 2 กรมเจ้าท่า ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ Video Conference (ระบบ Zoom และ Facebook Live ) โดยมี นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า ให้เกียรติเป็นประธาน

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ปัจจุบัน การขนส่งทางน้ำ ซึ่งใช้เรือเป็นพาหนะขับเคลื่อนโดยเครื่องจักรกลอาศัยพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นหลักและเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วตามความต้องการของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในด้านต่าง ๆ ตามมาเป็นจำนวนมาก ทั้งขยะทางทะเล การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความหลากหลายทางชีวภาพ กลายเป็นสิ่งท้าทายสำคัญเร่งด่วนระดับโลกที่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด

สอดคล้องกับที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ หรือ IMO ได้ตระหนักถึงความจำเป็นที่ประเทศสมาชิกจะต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเลจากการเดินเรือแบบองค์รวม ผ่านวิธีการทางด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อีกทั้งได้กล่าวขอบคุณคณะอนุกรรมการ การจัดงานวันทางทะเลโลก ที่ได้ร่วมมือกันในการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวันทางทะเลโลกขึ้น ตามความมุ่งมั่นขององค์การ ทางทะเลระหว่างประเทศ ที่ต้องการให้ประเทศสมาชิกได้พร้อมใจกันจัดกิจกรรมเพื่อตระหนักถึงความสำคัญของการนำนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาประยุกต์ใช้กับภาคการขนส่งทางน้ำ

นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านวิชาการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันการคมนาคมขนส่งทางน้ำมีการพัฒนาเทคนิคที่ก้าวหน้าและซับซ้อน สามารถขนส่งได้ในปริมาณมาก รวมทั้งมีความปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างความแข็งแกร่งด้านการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ที่ปัจจุบันขอบเขตของเทคโนโลยีทั่วโลกกำลังได้รับการทดสอบ ทั้งในทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมที่มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น นำไปสู่เทคโนโลยีสำหรับการขนส่งทางน้ำที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่กำกับดูแลงานด้านการคมนาคมขนส่งทางน้ำ และพาณิชยนาวีของประเทศ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเสริมสร้างความร่วมมือสำหรับเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในภาคการขนส่งทางน้ำ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งในปีนี้ IMO ได้ให้ความสำคัญและกำหนดหัวข้อการจัดงานในปีนี้ ว่า “New Technologies For Greener Shipping” และกำหนดนโยบายในการส่งเสริมร่วมมือกับภาครัฐ และภาคเอกชนต่างๆ อย่างต่อเนื่องในการพัฒนายกระดับเรือโดยสารเป็นเรือโดยสารไฟฟ้า นวัตกรรมใหม่ของยานยนต์ภาคการขนส่งทางน้ำ ถือเป็นความสำเร็จร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนในการผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่า ยังได้ร่วมกับภาคเอกชนในการพัฒนาท่าเรือให้เป็นท่าเรืออัจฉริยะ ( Smart Pier ) ท่าเรือที่เป็นมากกว่าท่าเรือ ในการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย และสิ่งอำนวยความสะดวก สร้างความสะดวกสบายแก่ประชาชน พร้อมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำ โดยนำร่องพัฒนาทั้งเรือโดยสาร และท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ขยายผลการพัฒนาสู่เรือโดยสาร และท่าเรือในส่วนภูมิภาค เพื่อรองรับการให้บริการแก่ประชาชนให้มีความทันสมัย สะดวก ปลอดภัย ไร้มลพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ

สำหรับกิจกรรมวันทางทะเลโลกประจำปี 2565 นี้ เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการขนส่งสินค้าทางน้ำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาสภาพแวดล้อมของทะเลและภาคการขนส่งทางน้ำ อีกทั้งยังเป็นส่วนสำคัญของการรักษาระบบนิเวศของสิ่งแวดล้อมให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน จึงจัดให้มีกิจกรรมประกอบไปด้วย การกล่าวคำปราศรัยโดย นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า การตัดสินการประกวดแนวคิดในหัวข้อ “New technologies for greener shipping” จาก 5 สถาบัน ที่ผ่านการคัดเลือก

โดย ผู้ชนะเลิศการประกวด ได้แก่ ผู้สมัครจากมหาวิทยาลัยบูรพา ชื่อผลงาน “Hybrid Ship” ประกอบไปด้วย นายเตชิน เดชะจินดารัตน์ นายจิราเมธ นุ่มเปรม และนายบำรุง พงษ์เจือแก้ว และ กิจกรรมเวทีเสวนา หัวข้อ “นวัตกรรมสำหรับการขนส่งทางน้ำที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ประกอบด้วย นายสิทธิศักดิ์ ชุ่มอุระ วิศวกรชำนาญการพิเศษ สำนักมาตรฐานเรือ กรมเจ้าท่า นายกมล เอื้อชินกุล รักษาการ ผจก. สถาบันประเมินและรับรองเทคโนโลยีดิจิทัล ภายใต้ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (สวทช.)

นางมยุรี ดีรูป ผู้แทนจากการท่าเรือกรุงเทพ การท่าเรือแห่งประเทศไทย นายอรรถพล รังผึ้ง ผู้จัดการแผนกวิศวกรรมโครงการ ฝ่ายผลิตโมดูลแบตเตอรี่ บริษัท อมิตาเทคโนโลยี ประเทศไทย นายธานัท ชีวะธนรักษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการบริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด และ กัปตันเศกสิษฎ์ ประทุมศรี ผู้แทนจากสมาคมเจ้าของเรือไทย รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการเสวนาในครั้งนี้

โดยผู้ที่สนใจ สามารถรับชมกิจกรรมวันทางทะเลโลก ประจำปี 2565 ภายใต้หัวข้อ “New technologies for greener shipping : นวัตกรรมสำหรับการขนส่งทางน้ำ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ย้อนหลังได้ที่ Facebook กรมเจ้าท่า หรือผ่าน QR Code