สดช. ร่วมกับ AWS พัฒนาทักษะการใช้ระบบคลาวด์สำหรับบุคลากรภาครัฐ ผ่าน AWS Cloud

สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมกับ บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด (AWS) จัดการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ระบบคลาวด์ (AWS Cloud) สำหรับบุคลากรภาครัฐ ตั้งเป้าฝึกอบรมบุคลากรภาครัฐ 1,200 คน ให้มีทักษะและความพร้อมกับการใช้งานระบบคลาวด์ AWS ภายในปี 2568

นายทศพล เพ็งส้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวภายหลังเป็นประธานงานแถลงข่าวความร่วมมือการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะ การใช้ระบบคลาวด์ (AWS Cloud) สำหรับบุคลากรภาครัฐ ตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชัน หลักสี่ กรุงเทพมหานครว่า

การฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ ระบบคลาวด์ (AWS Cloud) สำหรับบุคลากรภาครัฐ เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม โดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กับ บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด (AWS) ตาม MOU ที่ได้ลงนามร่วมกัน เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

สำหรับวัตถุประสงค์การฝึกอบรมนี้ เพื่อนำเทคโนโลยีและบริการคลาวด์ของ AWS ซึ่งถือเป็นบริการคลาวด์ที่พร้อมใช้งานมีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยในระดับสูงสุด เข้ามาสนับสนุนการให้บริการบนระบบคลาวด์ กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud Service : GDCC) ซึ่งดำเนินการ โดย สดช. และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ตั้งเป้าหมายฝึกอบรมบุคลากรภาครัฐจำนวน 1,200 คน ให้มีทักษะและความพร้อมกับการใช้งานระบบคลาวด์ AWS ซึ่งในระยะแรกจะอบรมบุคลากรภาครัฐจำนว น100 คน และจะขยายการอบรมให้ครบถ้วนตาม MOU ภายในปี 2568

นอกจากนี้การพัฒนาบุคลากรภาครัฐให้มีทักษะด้านดิจิทัล นับเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมอีกด้วย

“การให้บริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud service : GDCC) ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานกลางภาครัฐ (infrastructure) ที่สำคัญ รองรับระบบงานการให้บริการข้อมูลภาครัฐได้อย่างมีมาตรฐานและปลอดภัย ขณะนี้มีหน่วยงานที่ได้รับบริการ GDCC แล้ว จำนวน 252 กรม จำนวน 880 หน่วยงาน จำนวน 3,115 ระบบงาน คิดเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือน (VM) จำนวน 35,710 VM ซึ่งยังคงไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งานของหน่วยงานภาครัฐที่รอใช้บริการจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย สดช. มีแผนที่จะขยายการให้บริการ GDCC และยกระดับการให้บริการไปสู่ระดับการบริการด้านแพลตฟอร์ม (PaaS : Platform as a Service) และการบริการด้านซอฟต์แวร์ (SaaS : Software as a Service) อย่างต่อเนื่อง” นายทศพลฯ กล่าว

ด้าน Mr. Eric Conrad ผู้บริหาร AWS WWPS Regional Director กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาทักษะการใช้ระบบคลาวด์สำหรับบุคลากรภาครัฐ ผ่าน AWS Cloud ในหลักสูตร สถาปัตยกรรมระบบ AWS (Architecting on AWS ) นี้ เป็นหลักสูตรอบรมที่ได้รับการรับรอง AWS Certified Training ในระยะแรกจะคัดเลือกบุคลากรภาครัฐ เข้าร่วมการฝึกอบรม จำนวน 100 คน เพื่อให้ความรู้ขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับประโยชน์ของCloud Computing และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับระบบคลาวด์ทั่วโลกของ AWS

รวมถึงเข้าใจกลยุทธ์ระบบคลาวด์ ที่จะช่วยให้รัฐบาล บรรลุเป้าหมายในระดับองค์กร ตลอดจนประสบความสำเร็จตามแนวคิดด้านเชิงปฏิบัติจริงตามข้อกำหนด และ การรักษาความปลอดภัย โดยหลักสูตรนี้ เหมาะกับเจ้าหน้าที่ และบุคลากร ด้านไอที ระดับกลางเพื่อให้เข้าใจ การออกแบบและใช้ระบบที่สามารถปรับทรัพยากรได้ มีความพร้อมใช้งานสูง และมีคุณสมบัติแบบ Fault Tolerant

ทั้งนี้ การฝึกอบรม AWS Certified Training จะมีขึ้น ระหว่างเดือนกันยายน – ธันวาคม 2565 โดยจะมีทั้งในรูปแบบเรียนผ่านระบบออนไลน์ไปจนถึงการจัดอบรมจริง ในระดับ Certified Training ผู้เข้ารับการอบรม จะมีความรู้ความเข้าใจหลักการของการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศบนระบบของ AWS ได้ เรียนรู้วิธีการปรับแต่งระบบคลาวด์ AWS ทําความเข้าใจกับบริการต่างๆ บน AWS และสามารถเลือกใช้งานบริการต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม โดยจะได้รับคำแนะนําในการออกแบบระบบ และได้ฝึกทดลองใช้งานระบบจริงในระหว่างการอบรมด้วย