ผู้ตรวจ พช. ยกขบวนเยือน “โคก หนอง นา วังอ้อ โมเดล” จ.อุบลราชธานี

วันที่ 24 กันยายน 2565 คณะผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย นำโดย นางสาวฉัตรประอร นิยม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม, นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองหัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม, นายสรสาสน์ สีเพ็ง ผู้ตรวจราชการกรม, นายวสันต์ ชิงชนะ ผู้ตรวจราชการกรม, นางสงวน มะเสนา ผู้ตรวจราชการกรม, นายอาทร พิมชะนก ผู้ตรวจราชการกรม, นายกิจจา ทองแดง ผู้ตรวจราชการกรม, นายจำเริญ แหวนเพ็ชร ผู้ตรวจราชการกรม, นายกิติพล เวชกุล ผู้ตรวจราชการกรม, นายคมกริช ชินชนะ ผู้ตรวจราชการกรม, นางวรรณา ลิ่มพานิชย์

พร้อมผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกรม และคณะ รวม 27 คน เข้าศึกษาดูงาน ถอดบทเรียน เพื่อเหลียวหลัง แลหน้า ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ด้วยศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ณ ศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ป่าดงใหญ่วังอ้อ ตำบลหัวดอน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี

ในการนี้ ได้รับความเมตตาจากพระพิพัฒน์วชิโรภาส ผู้อำนวยการศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ป่าดงใหญ่วังอ้อ และที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย พระนักพัฒนาที่เสียสละและสนับสนุนการขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชนมาโดยตลอดตามหลัก “บวร” หรือบ้าน วัด โรงเรียน ราชการ ได้นำเสนอข้อมูลและผลการดำเนินงานของศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ป่าดงใหญ่วังอ้อ รวมไปถึงนำคณะเยี่ยมชมแปลงโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” หรือ “โคก หนอง นา วังอ้อ โมเดล”

ตลอดจนเยี่ยมให้กำลังใจกลุ่มชาวบ้านจาก 18 ตำบล ในพื้นที่อำเภอเขื่องใน ที่ได้ร่วมฝึกอบรมการทำตุง เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ตามโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ ตามแนวพระราชดำริและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กระทรวงมหาดไทย ที่ศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ป่าดงใหญ่วังอ้อ เพื่อนำไปประดับถนนสายวัฒนธรรมในชุมชนของตน โดยมีคณะวิทยากรจิตอาสา ครูอาจารย์ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ พร้อมมอบวัสดุอุปกรณ์นำกลับไปพัฒนาฝีมือเพิ่มเติมที่ครัวเรือนของตน และเมื่อคนในแต่ละชุมชนทำได้ ทำเป็น ก็เกิดความชำนาญ และอาชีพเสริม ซึ่งถือเป็นการช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย

โอกาสนี้ พระพิพัฒน์วชิโรภาส ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวในระหว่างนำคณะผู้ตรวจราชการเพื่อเยี่ยมให้กำลังใจผู้เข้าฝึกอบรมฯ ว่า “ขออนุโมทนาต่อท่านสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ได้สนับสนุนงบประมาณฝึกอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับกลุ่มชาวบ้าน ในพื้นที่อำเภอเขื่องใน รวมถึงอนุโมทนาต่อ ผศ.พิเชฐ โสวิทยสกุล รศ.วรวรรณ โรจนไพบูลย์ และทีมจังหวัดอุบลราชธานี ที่เป็นผู้ประสานบุญ ตลอดจนผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน และคณะทุกท่าน ที่ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องชาวอำเภอเขื่องใน ที่ได้ร่วมกิจกรรมฝึกอบรมฯ ในวันนี้”

Cr. ศูนย์พุทธธรรม สมเด็จพระมหาธีราจารย์ป่าดงใหญ่วังอ้อ และงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี..ภาพข่าว/รายงาน