พ่อเมืองกรุงเก่า ฯ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว

พ่อเมืองกรุงเก่า ฯ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว ในงาน “Night@ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา จุดเริ่มต้นอยุธยา”

วันที่ 23 กันยายน 2565 เวลา 09.30 น. ณ ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ (นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยาเพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวในงาน “Night@ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา จุดเริ่มต้นอยุธยา

โดยมี นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประพันธ์ ตรีบุบผา ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ สมาคมผู้นำสตรีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

สำหรับโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว มีจุดมุ่งหมายเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา ที่ก่อสร้างมานานกว่า 35 ปี ให้มีความทันสมัยและดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมทั้งนักเรียน นักศึกษา

อีกทั้งยังส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวแบบผสมผสาน โดยให้นักท่องเที่ยวได้ชมศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยาเป็นจุดเริ่มต้นของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในการศึกษาและเรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์วัฒนธรรม สภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของคนในสมัยที่เคยเป็นเมืองหลวงของประเทศไทย และออกไปสัมผัสถึงกลิ่นไอความเป็นเมืองประวัติศาสตร์จากสถานที่สำคัญต่างๆ เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นพร้อมสัมผัสกับอาหารพื้นถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมไปถึงเป็นการเพิ่มจุดถ่ายภาพแหล่งใหม่

โดยแบ่งการดำเนินปรับปรุง 3 กิจกรรม ประกอบด้วย

1. กิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์และปล่อยพันธุ์คาร์ฟ จำนวน 3,000 ตัว บ่อน้ำด้านหน้าศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยาให้มีความสวยงามและเป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจ สำหรับผู้มาเยี่ยมชม

2. กิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นและ

3. กิจกรรมการเพิ่มการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อส่งเสริมอาหารพื้นถิ่น ในชื่อ (ร้าน ทองกีบม้า) เพื่อให้ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยาจะเป็นจุดเริ่มต้นของการมาเที่ยว ก่อนจะเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและขอขอบคุณทุกท่าน ที่เสียสละเวลามาร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดในวันนี้

นายวีระชัย นาคมาศ (นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ทำโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวในครั้งนี้ขึ้น เพื่อปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิด-19 และเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของจังหวัด ในการส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว ถือเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว

และนับเป็นโอกาสดีในการสร้างรายได้แก่ประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆ และต้องขอขอบคุณบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณการปรับปรุงศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา ในครั้งนี้ด้วย

และขอเชิญชวนนักเรียนและนักศึกษาที่อยู่ใกล้เคียงมาเยี่ยมชมศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยาและปรับปรุงใหม่ซึ่งมีจุดถ่ายรูปสวย ๆมากมาย และมีจุดให้บริการอาหารพื้นถิ่น เครื่องดื่มคอยให้บริการ โดยจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กันยายน 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. ทุกวัน ณ ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ : https://ayutthaya.prd.go.th/