วธ.ประกาศผลประกวดภาพยนตร์สั้น “วัฒนธรรมสร้างสรรค์ สรรค์สร้างสังคมไทย” ผลงาน “ส่งต่อ” จากทีม MOVINGIMAGE คว้ารางวัลชนะเลิศ

วธ.ประกาศผลประกวดภาพยนตร์สั้น “วัฒนธรรมสร้างสรรค์ สรรค์สร้างสังคมไทย” ผลงาน “ส่งต่อ” จากทีม MOVINGIMAGE คว้ารางวัลชนะเลิศ พร้อมเผยแพร่หนังสั้นส่งเสริมค่านิยม วิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่ดีงามในสังคมไทย

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า วธ. โดยกองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมได้จัดกิจกรรมการประกวดสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบภาพยนตร์สั้น หัวข้อ “วัฒนธรรมสร้างสรรค์ สรรค์สร้างสังคมไทย” ซึ่งเป็นการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนงานด้านการสนับสนุนการผลิตและเผยแพร่สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ภายใต้ยุทธศาสตร์แผนพัฒนาด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2563 – 2565) และเป็นการรณรงค์ เสริมสร้างค่านิยม จิตสำนึก และวิถีชีวิตที่ดีงามให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

โดย วธ. เปิดรับผลงานภาพยนตร์สั้นของเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ผลิตผลงานที่สื่อถึงวิถีการดำเนินชีวิต ความคิด ความเชื่อ ค่านิยม จารีตประเพณี พิธีกรรม ภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม และการแสดงอย่างสร้างสรรค์ ความยาว 5 – 7 นาที โดยไม่จำกัดวิธีการนำเสนอและวิธีการถ่ายทำ ซึ่งจากการเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคมถึง 25 สิงหาคมที่ผ่านมา มีเด็ก เยาวชนและผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้ารวมประกวด 168 เรื่อง

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ ทางคณะกรรมการตัดสินการประกวดได้พิจารณาตัดสินผลงานให้ได้รับรางวัลเรียบร้อยแล้ว จำนวน 5 ผลงาน ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ คือ ผลงานภาพยนตร์สั้น เรื่อง “ส่งต่อ” จากทีม MOVINGIMAGE

โดยผลงานดังกล่าวเป็นแบบอย่างในการถ่ายทอดวัฒนธรรมอันดีงามของไทยผ่านสถาบันครอบครัวที่เป็นสถาบันพื้นฐานหลักสำคัญที่สุดของสังคมในการทำหน้าที่อบรมเลี้ยงดูให้ความรัก ความเอื้ออาทร พร้อมทั้งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ความรับผิดชอบ ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น โดยจะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมรับโล่รางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและเกียรติบัตรจาก วธ.

ขณะที่รางวัลรองชนะเลิศ อันดับหนึ่ง ได้แก่ ผลงานเรื่อง “คีตะชาตรี” ทีม ACTITEM FILM

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับสอง ได้แก่ ผลงาน “คนพิเศษ” ทีม Ironmey

และรางวัลชมเชย มีจำนวน 2 รางวัล คือ ผลงาน เรื่อง “หมอลำขำเครือ” ทีม บ้านแท่นวิทยา

และเรื่อง “พาสาน” ทีม ประถมวาไรตี้

โดยทุกรางวัลจะได้รับโล่รางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและเกียรติบัตรจาก วธ. ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ จึงขอเชิญชวนทุกคนรับชมผลงานสื่อสร้างสรรค์ได้ที่ YouTube Channel ช่อง Culture Surveillance Bureau และFacebook Fanpage “กองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม” และช่องทางต่างๆ ของ วธ.

“ขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีส่วนสำคัญในการถ่ายทอดคุณค่าและความสำคัญของวัฒนธรรมไทยผ่านสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบภาพยนตร์สั้น โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตสื่อทั่วประเทศร่วมสร้างสรรค์ผลงานและส่งเข้าประกวด

ทั้งนี้ วธ. จะมีการมอบโล่รางวัล เกียรติบัตร และเงินรางวัล ให้กับผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งหมดในงานวันสถาปนากระทรวงวัฒนธรรมในวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2565 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย” ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว