พด. จัดประชุมผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติเพื่อขยายผลหมอดินอาสาในอนุภูมิภาคแม่โขง-ล้านช้าง

วันที่ 21-22 กันยายน 2565 กรมพัฒนาที่ดิน จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ The 2nd expert workshop on the implementation of soil doctors program in the region ภายใต้โครงการพัฒนาและส่งเสริมโครงการหมอดินเพื่อการจัดการที่ดินและเกษตรอย่างยั่งยืนในอนุภูมิภาคแม่โขง-ล้านช้าง ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาที่ดินและศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยดินแห่งภูมิภาคเอเชีย จัดขึ้น ณ โรงแรม เดอะ บาซาร์ แบงค็อก กรุงเทพฯ และจังหวัดราชบุรี

โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน ภาคประชาชน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการจัดการดินและนักวิชาการจากกรมพัฒนาที่ดิน รวมทั้งผู้แทนจากต่างประเทศที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการเกษตร/การจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน เข้าร่วมการประชุมฯ เพื่อจัดทำแนวทางและวางแผนการดำเนินโครงการหมอดินในระดับอนุภูมิภาคแม่โขง-ล้านช้าง และระดับภูมิภาค

การประชุมในครั้งนี้มีการบรรยายพิเศษและนำเสนอข้อมูลในประเด็นการจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการจัดการที่ดินเป็นเลิศของประเทศในภูมิภาค และการอภิปรายกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ/การแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อระดมความคิดเห็นและกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนแผนการดำเนินโครงการหมอดินในระดับภูมิภาค รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และศึกษาดูงานในพื้นที่ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาที่ดินตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของหมอดินอาสาในจังหวัดราชบุรี โดยสถานีพัฒนาที่ดินราชบุรี สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 10 กรมพัฒนาที่ดิน

ความสำเร็จในการประชุมครั้งนี้ นอกจากจะเกิดการขับเคลื่อนหมอดินอาสาไปสู่ระดับอนุภูมิภาคแม่โขง-ล้านช้างและในระดับภูมิภาคเอเชียแล้ว ยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระหว่างองค์กรในระดับนานาชาติเพื่อส่งเสริมโครงการหมอดินในอนุภูมิภาคแม่โขง-ล้านช้างและภูมิภาคเอเชีย