สบพ. จัดงานประชุมวิชาการด้านการบินระดับชาติ ครั้งที่ 2 “New Phenomena of Aviation”

สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยกองวิชาบริหารการบิน จัดงานประชุมวิชาการด้านการบินระดับชาติ ครั้งที่ 2 ภายใต้หัวข้อ “New Phenomena of Aviation” โดยมีนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ประธานกรรมการสถาบันการบินพลเรือน เป็นประธานในพิธีเปิด และมีนางสาวภัคณัฏฐ์ มากช่วย ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 ณ ห้องประชุมนานาชาติ ชั้น 2 สถาบันการบินพลเรือน กรุงเทพฯ และผ่านระบบออนไลน์โปรแกรม Zoom meeting

การจัดกิจกรรมเสวนาวิชาการในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการการประชุมวิชาการด้านการบินระดับชาติ ครั้งที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านวิชาการ วิชาชีพ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบิน และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งเป็นการสร้างความร่วมมือด้านวิชาการกับหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน เพื่อเปิดโอกาสให้กับนักวิชาการ คณาจารย์ นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจ ได้มีเวทีในการบูรณาการแลกเปลี่ยนความรู้ และนำเสนอผลงานทางวิชาการด้านการบิน และผลงานที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อสร้างความสัมพันธ์และมิตรภาพทางวิชาการที่ดีต่อกัน

สำหรับการจัดกิจกรรมภายในงานวันนี้ ประกอบด้วย 3 กิจกรรม ได้แก่

1. กิจกรรมการปาฐกถา หัวข้อ “New Phenomena of Aviation” โดยได้รับเกียรติจาก Dr.Manjit Singh,Deputy Regional Director,ICAO Asia Pacific

2. กิจกรรมการเสวนาวิชาการ หัวข้อ “New Phenomena of Aviation” โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นผู้นำด้านการบิน ประกอบด้วย คุณศรันย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย คุณลัชชิดา อาภาพัน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานยุทธศาสตร์) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และคุณยงยุทธ ลุจินตานนท์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดประจำประเทศไทยและเมียนม่า สายการบิน Cathay pacific โดยมี ดร. วีรชน นรานุต ครูสอนนักบิน พิธีกรและผู้ประกาศข่าว กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เป็นผู้ดำเนินรายการ

3. กิจกรรมการนำเสนอผลงานวิจัยของนักวิจัย จำนวน 21 บทความ โดยเป็นนักวิจัย คณาจารย์และนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา นำเสนอผลงานในรูปแบบทั้ง Onsite และ Online

สถาบันการบินพลเรือน ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริม และสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ที่จะเร่งผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินให้ได้ตามมาตรฐานสากล และเป็นศูนย์กลางการผลิตบุคลากรด้านการบินในภูมิภาคอาเซียนต่อไป