ดร.สาธิต’ หนุนสถานศึกษาร่วมโครงการ ‘ก้าวท้าใจ’ หวังเด็กวัยเรียน วัยรุ่น มีสุขภาพแข็งแรง

​วันที่ 12 กันยายน 2565 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ในพิธีเปิดงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์ก้าวท้าใจในสถานศึกษา ณ โรงเรียนบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยมี นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ได้แก่ จังหวัดระยอง เขตสุขภาพที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 (ชลบุรี-ระยอง) ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี และเครือข่ายร่วมงานเปิดตัวกิจกรรม

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายสำคัญ ในการสร้างให้ประชาชนมีสุขภาวะที่ดีด้วยการออกกำลังกาย กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ส่งเสริมให้ชุมชนเป็นฐาน ในการสร้างสุขภาวะที่ดี ด้วยการให้บุคลากรสาธารณสุขเป็นต้นแบบด้านสุขภาพ (Health Model) ร่วมกับ การนำเทคโนโลยีแพลตฟอร์มก้าวท้าใจ มาใช้ในการส่งเสริมการออกกำลังกาย โดยได้รับผลตอบรับที่ดี มีผู้เข้าร่วมโครงการก้าวท้าใจทั้งหมดประมาณ 4.8 ล้านคน ซึ่งกิจกรรมก้าวท้าใจยังคงขยายผลไปทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะ ในกลุ่มเด็กวัยเรียนวัยรุ่นที่ต้องได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ และเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศ

“ที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตั้งแต่ปี 2563 ทำให้สถานศึกษา ต้องจัดการเรียนการสอนนักเรียนในรูปแบบออนไลน์ ส่งผลให้เด็กไทยมีกิจกรรมทางกายเพียงพอลดลง จากร้อยละ 24.4 เหลือเพียงร้อยละ 17.1 เนื่องจากเด็กมีพฤติกรรมเนือยนิ่งเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากการเรียนออนไลน์ และการเคลื่อนไหวร่างกายที่ลดน้อยลง แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย มีการผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น ทำให้สถานการณ์ การมีกิจกรรมทางกายเพียงพอในปี 2564 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 24.2 ดังนั้น การกระตุ้นให้เด็ก มีกิจกรรมทางกายเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกันขับเคลื่อน

ซึ่งขณะนี้ โครงการก้าวท้าใจได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียน นักศึกษา ในสถานศึกษาทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรม โดยการลงทะเบียนและเก็บสะสมแต้มสุขภาพ Health Point ผ่าน Line ID @thnvr เพื่อสร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้นักเรียน นักศึกษาร่วมกิจกรรมที่มีความท้าทายในการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น และยังสามารถสะสมแต้มสุขภาพ เพื่อแลกรับของรางวัลได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ทางด้าน นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เด็กวัยเรียนวัยรุ่นควรมี กิจกรรมทางกายระดับปานกลางถึงหนัก จนรู้สึกเหนื่อยหรือหอบ สะสมอย่างน้อยวันละ 60 นาทีทุกวัน (สะสมต่อเนื่อง 10 นาทีขึ้นไป) หลากหลายรูปแบบ เช่น เต้นแอโรบิก วิ่ง ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก เล่นกีฬา ซิทอัพ ดันพื้น และยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เป็นต้น

ซึ่งการออกกำลังกายช่วยให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย ส่งผลให้เซลล์สมองแข็งแรงมากขึ้น ทำให้การเรียนรู้และความจำดีขึ้น มีสมาธิ มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จิตใจแจ่มใส ช่วยผ่อนคลายความเครียด อีกทั้งยังเป็น การเสริมสร้างความแข็งแรงของมวลกระดูกซึ่งมีผลต่อความสูง ควบคู่กับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ และการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จะทำให้เด็กวัยเรียนวัยรุ่นมีสุขภาพร่างกาย ที่แข็งแรง สูง สมส่วน

โดยปัจจุบัน ก้าวท้าใจมีนักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมแล้วกว่า 500,000 คน ซึ่งในปีงบประมาณ 2566 ได้กำหนดเป้าหมายการให้นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมก้าวท้าใจ จำนวน 1,000,000 คน

***
กรมอนามัย / 12 กันยายน 2565