เปิดสรรพคุณพระกระยาหารเสี่ยงทายวันพืชมงคล ปี 2561

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดสรรพคุณพระกระยาหารที่พระโคพอ – พระโคเพียง   เลือกเสี่ยงทายในพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2561 ช่วยป้องกันโรคและสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า งานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ จัดขึ้นเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล บำรุงขวัญแก่เกษตรกร เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก ซึ่งปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 โดยมีการเสี่ยงทายให้พระโคบริโภค  พระกระยาหารและเครื่องดื่ม 7 สิ่ง เพื่อความเป็นมงคล

พระกระยาหารและเครื่องดื่ม 7 สิ่ง ประกอบด้วย ข้าว ข้าวโพด ถั่ว งา เหล้า น้ำเปล่า และหญ้าขน   มีสรรพคุณอาหารเป็นยา ช่วยป้องกันโรคและสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ทั้งนี้ ข้าว อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต มีเส้นใยอาหาร มีสรรพคุณบำรุงร่างกายและบำรุงระบบประสาท ข้าวโพด อุดมไปด้วยวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 มีเบตาแคโรทีนและมีโฟเลสสูง มีสรรพคุณช่วยบำรุงสายตา ช่วยระบบย่อยอาหาร บำรุงผิวพรรณ ถั่วงา อุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัส บำรุงเส้นเอ็นและบำรุงกระดูก เหล้า ช่วยกระตุ้นระบบเลือด ซึ่งส่งผลดีต่อการทำงานของหลอดเลือดและหัวใจ น้ำเปล่า มีสรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ บำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื่น และหญ้าขน อุดมไปด้วยโปรตีน แคลเซียมและฟอสฟอรัส มีสรรพคุณช่วยขับปัสสาวะ แก้ร้อนใน ซึ่งผลการเสี่ยงทาย  สามารถรับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ แห่งประเทศไทย

หากต้องการทราบข้อมูลสรรพคุณของสมุนไพรเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ Call Center 0 2591 7007 ต่อกองวิชาการและแผนงาน