DITP บุกตลาดใหม่ “มาเก๊า” เมืองคนรวยที่สุดในเอเชีย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เตรียมบุก “มาเก๊า” เมืองรองที่รวยที่สุดในเอเชีย จับมือ IPIM นำคณะผู้ประกอบการไทย 50 ราย ขนสินค้าเข้าร่วมงาน The Guangdong and Macao Branded Products Fair 2019 วันที่ 26-28 กรกฎาคม 2562 มั่นใจเปิดตลาดสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดมาเก๊าได้เพิ่มขึ้นแน่ พร้อมชวนนักลงทุนมาเก๊าเยือนไทยช่วงเดือนกันยายนหาลู่ทางการค้า การลงทุน

นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนของมาเก๊า หรือ Macao Trade and Investment Promotion Institute (IPIM) ในการขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการไทย โดยล่าสุด IPIM ได้เชิญไทยให้เข้าร่วมงาน The Guangdong and Macao Branded Products Fair 2019 ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 กรกฎาคม 2562 ณ Venetian มาเก๊า ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่จะเปิดประตูให้กับสินค้าไทยเจาะเข้าสู่ตลาดมาเก๊าได้เพิ่มมากขึ้น

“การเจาะตลาดมาเก๊า เป็นหนึ่งในแผนงานบุกเจาะตลาดเมืองรองตามที่ได้รับนโยบายจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยมาเก๊าถึงแม้จะเป็นเมืองรองในด้านการค้าและการเมือง แต่เป็นเมืองท่องเที่ยว Super Rich ที่ GDP ต่อหัวของประชากรสูงสุดในเอเชีย ซึ่งหากผลักดันให้สินค้าไทยเจาะเข้าสู่ตลาดได้ จะสร้างมูลค่าการส่งออกให้กับไทยได้อีกมาก เพราะเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูงมาก ทั้งจากประชากรในประเทศและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยว”

สำหรับการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า The Guangdong and Macao Branded Products Fair 2019 ได้ตั้งเป้าหมายที่จะนำผู้ประกอบการไทยจำนวน 50 ราย ในทุกกลุ่มสินค้าเข้าร่วมจัดแสดง โดยการจัดงานปีนี้ ถือเป็นปีที่ 12 และในปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการเข้าร่วม 382 รายราย ในพื้นที่ 9,000 ตรม. และมีผู้เข้าชมงาน 80,000 คน

นอกจากนี้ สำนักงานฯ ยังมีแผนที่จะนำคณะผู้ประกอบการของมาเก๊า เดินทางมาเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยในช่วงเดือนกันยายน 2562 เพื่อแสวงหาโอกาสในการทำการค้าและการลงทุนกับไทยด้วย

นางชณันภัสร์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สำนักงานฯ ได้ร่วมมือกับ IPIM จัดสัมมนาเรื่อง Learning Thailand – Branding Innovative Transformation, Digital Marketing, Business Management เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 เพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการมาเก๊าเกี่ยวกับการทำการค้า การลงทุน การทำธุรกิจกับไทย โดยมีผู้ประกอบการ นักธุรกิจชาวมาเก๊า และสื่อมวลชนให้ความสนใจอย่างคับคั่งกว่า 150 คน

ทั้งนี้ ในการสัมมนา ได้มีการให้ข้อมูลการค้าและโอกาสการค้าการลงทุนไทย-มาเก๊า และยังได้เชิญผู้ส่งออกของไทย ซึ่งเชี่ยวชาญใน 3 อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพและมีโอกาสในตลาดมาเก๊า ได้แก่ คุณ David Chi Wai Lau ประธานบริษัท Do Food จากอุตสาหกรรมอาหาร นายธเนศ จิระเศวกดิลก ผู้ร่วมก่อตั้ง Divana Spa จากอุตสาหกรรมสปาและความงาม และคุณจิระชัย ตั้งกิจงามวงศ์ จากอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และดีไซน์ เข้าร่วมเป็นวิทยากรรับเชิญ

***********************************************

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ