กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ร่วมกับสำนักงาน กกต. และกศน. จัดสัมมนา “ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) ความสำคัญและบทบาทในการปกครองระบอบประชาธิปไตย

กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ร่วมกับสำนักงาน กกต. และกศน. จัดสัมมนา “ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) ความสำคัญและบทบาทในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

ที่ ห้องประชุม 402-403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จัดสัมมนาเรื่อง “ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) : ความสำคัญและบทบาทในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” โดยมี นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวเปิดการสัมมนาและปาฐกถาพิเศษ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน กรรมาธิการ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัด การปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ กล่าวรายงาน

พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการ สมาชิกวุฒิสภา คณะกรรมการการเลือกตั้ง สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองตอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) และผู้ตัวแทน ศส.ปชต. ดีเด่น ในพื้นที่กรุงเทพมหานครพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา และชลบุรี รวมทั้ง ผู้เข้าร่วมสัมมนาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (โปรแกรม Cisco Webex Meetings) Facebook Live เพจวุฒิสภา ยูทูปช่อง Senate Channel และสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ETV และวิทยุรัฐสภา FM 87.5 MHz เข้าร่วมการสัมมนา

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา มีหน้าที่ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดแผนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ซึ่งการเมืองเป็นสิ่งที่ทุกคนในสังคมต้องรู้เท่าทันและจำเป็นต้องคิดวิเคราะห์โดยตรรกะที่ถูกต้อง และ “การเรียนรู้ผ่านวิถีชีวิตประจำวัน” จะช่วยให้เกิดการพัฒนาการเมืองในภาพรวมทั้งประเทศได้ จึงจำเป็นที่ต้องส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งในระบบการศึกษาและนอกระบบการศึกษา ดังนี้

1. ส่งเสริมการเรียนรู้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในหลักสูตรการศึกษาโดยกำหนดให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ ผ่านกลไกของกระทรวงศึกษาธิการ

2.ส่งเสริมการเรียนรู้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในกลุ่มประชาชน โดยผ่านกลไกองค์กรภาคประชาสังคมและกลไกภาครัฐ 3.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในทางการเมืองให้เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง

4. นักการเมืองเป็นแบบอย่างที่ดีเพื่อเป็นแรงจูงใจให้เยาวชนพัฒนาตนเองเพื่อเป็นนักการเมืองที่ดีในอนาคต

5. ปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมทั้งภายในและภายนอกประเทศต้องเอื้อให้เกิดการพัฒนา เนื่องจากทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อกันอย่างมีนัยสำคัญ

หากสามารถดำเนินการได้ครบทั้ง 5 ประการ จะมีพลเมืองที่มีความรู้ มีคุณภาพ มีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างมีคุณภาพ มีนักการเมืองที่ดีมีคุณธรรมเป็นบริบทของสังคมที่ส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้

ทั้งนี้ ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) จึงเป็นองค์กรภาคประชาชนที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาประชาธิปไตยและเป็นโครงการที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เนื่องจากเป็นการวางฐานความรู้ความเข้าใจการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในระดับพื้นที่

อีกทั้ง ยังส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วมทางการเมือง เมื่อประชาชนที่เป็นพลเมืองมีความเข้าใจเข้ามามีส่วนร่วมในทางการเมืองแล้วย่อมส่งผลต่อการเมืองภาพรวมของประเทศ ซึ่ง ศส.ปชต. เป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะไขไปสู่ความสำเร็จของการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ทั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ศส.ปชต. จะเป็นกลไกสำคัญที่มีบทบาทในการปฏิรูปการเมืองให้เกิดผลสัมฤทธิ์ดังเป้าหมายที่ตั้งไว้ในการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง คือ

1) ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2) ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองและกระบวนการนโยบายสาธารณะ

3) การเมืองมีเสถียรภาพและความมั่นคงตลอดจนเกิดความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ

4) พรรคการเมืองและนักการเมืองยึดมั่นในประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

พร้อมทั้งขอให้หน่วยงาน ภาคีเครือข่าย ร่วมกันขับเคลื่อน ศส.ปชต. ให้เป็นองค์กรภาคประชาชนที่มีความเข้มแข็ง เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอนาคตให้เกิดเป็นวัฒนธรรมประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอันจะก่อให้เกิดความสุขแก่พลเมืองอย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับการสัมมนาครั้งนี้ จัดในรูปแบบผสมผสานระหว่างรูปแบบ Onsite ประกอบด้วย ผู้เข้าร่วมสัมมนาจากจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา และชลบุรี รวมทั้งสัมมนาในรูปแบบ Online ผ่านทางโปรแกรม (Cisco Webex Meetings) Facebook Live เพจวุฒิสภา ยูทูป ช่อง Senate Channel สถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ETV Facebook Live เพจ สำนักงาน กศน. และวิทยุรัฐสภา FM 87.5 MHz

ภายในงานสัมมนามีการอภิปรายแนวทางการขับเคลื่อน ศส.ปชต. โดยผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและกาศึกษาตามอัธยาศัย ผู้แทนกรมการปกครอง ผู้แทนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นผู้แทนกรมการพัฒนาชุมชน และผู้แทนกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จากนั้นได้มีการแบ่งการอภิปรายกลุ่มย่อย จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่

-กลุ่มที่ 1 หัวข้อ “ปัญหา อุปสรรค แนวทางการขับเคลื่อน ศส.ปชต.” จังหวัดนนทบุรี ชลบุรี และกศน.กทม.

-กลุ่มที่ 2 หัวข้อ “การบริหารจัดการและการงบประมาณ” จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร และกศน.กทม.

-กลุ่มที่ 3 “การมีส่วนร่วมของประชาชนในการขับเคลื่อน ศส.ปชต.” จังหวัดฉะเชิงเทรา ปทุมธานี และกศน.กทม. #วุฒิสภา