สช. ร่วม สสวท. จัดแข่งขัน Coding มุ่งสู่การสร้างนวัตกรรมด้านการจัดการเรียนรู้

ช่วงเช้าวันที่ 27 สิงหาคม 2565 ที่โรงแรมแกรนด์ ทาวเวอร์ อินน์ กรุงเทพมหานคร นางพรพรรณ มนตรีพิศุทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมมาตรฐานการศึกษา เป็นประธานเปิดการแข่งขัน “ การสร้างนวัตกรรมด้านการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) ของนักเรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 “ พร้อมด้วยนางสาวเยาวภา จงพัฒนกิจ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาบุคลากร คณะทำงาน และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ครู จำนวน 30 คน และนักเรียน จำนวน 60 คน จากโรงเรียนเอกชน จำนวน 30 โรงเรียนเข้าร่วมในพิธีเปิด

นางพรพรรณ มนตรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โดยได้ดำเนินการจัดอบรมพัฒนาครูโรงเรียนเอกชนผ่านระบบ Zoom Meetings ในช่วงต้นปีงบประมาณ หลายหลักสูตร

เช่น หลักสูตร Scratch ขั้นพื้นฐาน หลักสูตร Scratch ขั้นสูง และหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนแบบ Unplugged เป็นต้น ตลอดจนได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการค่ายการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) เพื่อสร้างนวัตกรรม ให้ครูและนักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาได้นำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ คิดค้น สร้างสรรค์นวัตกรรมไปแล้ว นั้น

นางพรพรรณ กล่าวอีกว่า การจัดการแข่งขันการสร้างนวัตกรรมด้านการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) ของนักเรียน ในครั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ร่วมกันพิจารณาคัดเลือกนักเรียนที่มีความรู้ความสามารถโดดเด่น

นำองค์ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมที่ผ่านมา นำมาพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ คิดสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ด้วยตนเอง ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อค้นหานักเรียนที่มีความสามารถโดดเด่นด้าน Coding มาร่วมแข่งขันในวันนี้ ประกอบด้วยครู จำนวน 30 คน และนักเรียน จำนวน 60 คน จากโรงเรียนเอกชน จำนวน 30 โรงเรียน

โดยในวันนี้ในนามของ สช. และกระทรวงศึกษาธิการขอขอบคุณคณะกรรมการจาก สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยรามคำแหง โรงเรียนสายน้ำผึ้ง ในพระอุปถัมภ์ฯและโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถมที่ได้ให้ความร่วมมือมาเป็นกรรมการคัดสินในวันนี้ด้วย นางพรพรรณ กล่าวทิ้งท้าย